Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Trung ký thoả thuận liên minh không gian

Nga và Trung Quốc mới ký kết liên minh không gian nhằm bảo vệ lợi ích, trong khi Cơ quan Vũ trụ Roscosmos doạ sẽ tiết lộ công khai vị trí các vệ tinh quân sự Mỹ.

Ngày 25/6, chính phủ Nga và Trung Quốc ký kết một thoả thuận về các phương pháp bảo vệ công nghệ liên quan đến hợp tác khai thác không gian hoà bình, sử dụng cũng như sáng tạo và khai thác các thiết bị phóng, cơ sở hạ tầng trên mặt đất.

Theo Sputnik, hai nước sẽ tăng cường hợp tác nhằm bảo vệ quyền lợi trong không gian và phát triển các phương tiện phục vụ nghiên cứu, khai thác trong tương lai. Đây là thoả thuận được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc.

Nga - Trung hop tac phat trien khong gian anh 1
Một vệ tinh của Mỹ trong quỹ đạo thấp của trái đất. Ảnh: USAF

Bên cạnh đó, Nga tuyên bố sẽ công bố danh sách các vật thể gần trái đất, bao gồm tiểu hành tinh và rác vũ trụ, cùng vị trí các vệ tinh quân sự bí mật của Mỹ.

Lầu Năm Góc từng công bố vị trí các vệ tinh quân sự của Nga trước đây, nhưng giữ kín thông tin bí mật về các tàu vũ trụ của Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Space Daily cho hay Nga từng muốn hợp tác của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và ngăn chặn quân sự hoá trong không gian, tuy nhiên đã bị NASA từ chối.

Nga đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực không gian và mong muốn đưa danh sách vật thể gần trái đất vào dữ liệu của Liên Hợp Quốc. Liên hiệp Các nhà khoa học Quan tâm ước tính khoảng 1.380 vệ tinh và 500.000 mảnh rác vũ trụ đang quay quanh trái đất. Nga khẳng định danh mục toàn diện của nước này sẽ góp phần tăng mức độ an toàn. 

Ý định của Nga phù hợp với Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết năm 1992 với sự tham gia của 34 nước. Đây là một trong những giải pháp nhằm điều chỉnh các chuyến bay giám sát bầu trời không vũ trang trong phạm vi 34 nước thành viên, thúc đẩy việc công khai và minh bạch của các hoạt động và lực lượng quân sự.

Cuộc đua không gian đang nóng lên từng ngày khi nhiều nước trên thế giới tuyên bố muốn đưa người lên sinh sống ở mặt trăng, khai thác các tiểu hành tinh hay thiết lập cộng đồng người trên sao Hoả.

Nga đang phát triển taxi không gian và dự định "đỗ" tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhằm giúp các phi hành gia chuẩn bị cho quá trình lên bề mặt mặt trăng. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục các kế hoạch phóng trạm vũ trụ riêng, lắp kính viễn vọng khổng lồ hay đưa robot lên hành tinh đỏ. 

Trong khi đó, NASA tuyên bố dự định đưa người lên sao Hoả vào năm 2030. Các công ty vận tải không gian tư nhân của Mỹ đã đạt được nhiều bước tiến lớn trong việc phát triển phương tiện không gian. 

Tập Cận Bình: Nga, Trung là bạn bè vĩnh viễn

Trung Quốc và Nga cam kết tăng cường ổn định chiến lược toàn cầu trong một tuyên bố chung giữa hai nước được ký nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Bắc Kinh.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm