Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga trục xuất 20 nhà ngoại giao Czech

Nga ra lệnh trục xuất 20 nhà ngoại giao của Cộng hòa Czech để đáp trả một động thái tương tự, sau khi Prague cáo buộc Moscow đứng sau vụ nổ kho vũ khí năm 2014.

Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Cộng hòa Czech Vitezslav Pivonka và công bố quyết định trục xuất 20 nhà ngoại giao của quốc gia Đông Âu, theo AFP.

“Đại sứ Pivonka đã được thông báo rằng 20 nhân viên Đại sứ quán Cộng hòa Czech ở Moscow là những người 'không được hoan nghênh'. Họ phải rời khỏi Nga trước cuối ngày 19/4", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Đây là động thái trả đũa của Moscow, sau khi chính quyền Prague ban hành quyết định chưa từng có tiền lệ, khi ra lệnh trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Nga truc xuat nha ngoai giao Czech anh 1

Cảnh sát canh gác trước Đại sứ quán Nga ở Prague trước cuộc biểu tình của người dân hôm 18/4. Ảnh: Reuters.

Hôm 17/4, Czech khẳng định nhóm nhà ngoại giao Nga nói trên là điệp viên của 2 cơ quan an ninh Nga - SVR (Cơ quan Tình báo Nước ngoài) và GRU (Cơ quan Tình báo Quân đội), nói họ liên quan đến một vụ nổ kho vũ khí năm 2014.

Nga chỉ trích quyết định của Czech là “vô lý”, “gây thù địch” và "nhằm làm hài lòng Mỹ”.

Hôm 18/4, nhiều người Czech tập trung trước đại sứ quán Nga ở thủ đô Prague để biểu tình. “Khiến người Czech thiệt mạng ngay trên lãnh thổ chúng tôi không khác gì hành động chiến tranh”, một người nói với AFP.

Nga sẽ đáp trả động thái 'chưa từng có' của Cộng hòa Czech

Hôm 18/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết chính phủ nước này sẽ đáp trả động thái "chưa từng có tiền lệ" của chính phủ Cộng hòa Czech - trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Nga trục xuất hai nhà ngoại giao Czech để trả đũa

Đại sứ Czech tại Moscow Vitezslav Pivonka đã được Bộ Ngoại giao Nga triệu tập hôm 15/6, một nguồn tin ngoại giao nói với hãng tin TASS.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm