Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ đáp trả động thái 'chưa từng có' của Cộng hòa Czech

Hôm 18/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết chính phủ nước này sẽ đáp trả động thái "chưa từng có tiền lệ" của chính phủ Cộng hòa Czech - trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Theo AFP, chính phủ Cộng hòa Czech lý giải quyết định này bằng việc cáo buộc 18 nhân viên ngoại giao Nga nói trên thực chất là điệp viên.

Bộ Ngoại giao Nga sử dụng từ ngữ rất cứng rắn để phản ứng với hành động này.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa, buộc tác giả của hành động khiêu khích này phải hiểu hoàn toàn trách nhiệm của họ trong việc phá hủy nền tảng quan hệ bình thường giữa hai nước", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga không nêu rõ họ sẽ làm gì, nhưng gọi động thái của Cộng hòa Czech là "vô lý".

cang thang ngoai giao Nga va Sec anh 1

Đại sứ quán Nga ở thủ đô Prague, Cộng hòa Czech. Ảnh: Reuters.

Hôm 17/4, chính quyền Cộng hòa Czech cho biết họ sẽ trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga bị xác định là mật vụ của 2 cơ quan an ninh Nga là SVR (Cơ quan Tình báo Nước ngoài) và GRU (Cơ quan Tình báo Quân đội), do có liên quan đến một vụ nổ kho vũ khí lớn năm 2014.

Cảnh sát Cộng hòa Czech cũng cho biết đang tìm kiếm 2 công dân Nga có liên quan đến vụ nổ, và những người mang hộ chiếu được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal vào năm 2018 trên đất Anh.

Moscow gọi hành động này là một "bước đi thù địch" và cáo buộc rằng có dấu vết về sự can dự của Washington.

"Với mong muốn làm hài lòng Mỹ trước các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ đối với Nga, các nhà chức trách Cộng hòa Czech về mặt này còn vượt xa các bậc thầy của họ từ bên kia Đại Tây Dương", thông báo của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Đầu tuần này, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga để trả đũa những gì Washington cáo buộc là sự can thiệp bầu cử Mỹ của Điện Kremlin, một cuộc tấn công mạng quy mô lớn và các hành động thù địch khác.

Anh đưa tàu chiến tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ đến Biển Đen vào tháng 5 trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang gia tăng.

Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa việc Washington trừng phạt các công ty và công dân nước này.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm