Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố phương Tây đẩy Ukraina tới cảnh huynh đệ tương tàn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cảnh báo phương Tây đang đưa Ukraina tới bờ vực của nội chiến trong bối cảnh Kiev đẩy mạnh chiến dịch trấn áp ly khai ở miền đông.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin ông Lavrov cáo buộc phương Tây châm ngòi cho nội chiến tại Ukraina trong cuộc gặp người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga tại trụ sở Bộ Ngoại giao hôm 28/5.

"Về bản chất, phương Tây đang đẩy người dân Nga tới vực thẳm của cuộc chiến huynh đệ tương tàn", ông nói.

Các chiến binh ly khai ẩn náu khi giao tranh với quân đội Ukraina gần sân bay quốc tế ở thành phố Donetsk hôm 26/5. Ảnh: AP

Sau đó Lavrov tiếp tục kêu gọi chính phủ Ukraina ngừng hành động quân sự đối với lực lượng ly khai ở miền đông sau khi ít nhất 50 chiến binh nổi dậy thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại một sân bay ở thành phố Donetsk trong hai ngày qua.

Phe ly khai chiếm sân bay hôm 26/5 - đúng một ngày sau khi Petro Poroshenko, ông trùm chocolate, đắc cử tổng thống Ukraina. Sau cuộc tấn công của quân đội, hàng chục xác chiến binh nằm trong các nhà thờ ở thành phố Donetsk.

Poroshenko, người đầu tiên đắc cử tổng thống Ukraina ngay trong vòng đầu tiên từ năm 1991, tuyên bố rằng miền đông Ukraina đang ở trong tình trạng chiến tranh, đồng thời cam kết ông sẽ giành lại quyền kiểm soát miền đông một cách nhanh chóng.

"Nga đã chiếm Crimea và bất ổn lớn đang đe dọa đất nước. Chúng tôi phải hành động. Chiến dịch chống khủng bố đã bắt đầu. Chúng tôi sẽ không để những phần tử khủng bố bắt cóc và bắn dân thường, chiếm các tòa nhà công quyền hay đình chỉ luật pháp. Chính phủ sẽ chấm dứt những cảnh tượng hãi hùng mà chúng gây ra", ông nói.

Theo Poroshenko, Nga đang hậu thuẫn phe ly khai ở miền đông đất nước ông.

"Chắc chắn Tổng thống Vladimir Putin có thể chấm dứt xung đột hiện nay bằng ảnh hưởng trực tiếp của ông ấy. Tôi muốn đối thoại với Putin và tổ chức đàm phán để ổn định tình hình", ông phát biểu.

Moscow khẳng định họ không điều khiển lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, đồng thời tuyên bố họ sẵn sàng đối thoại với Poroshenko. Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa công bố kế hoạch đàm phán với chính quyền mới của Ukraina.

https://uk.news.yahoo.com/russia-warns-fratricidal-war-ukraine-134207443.html#lItHQpb

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm