Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máu loang lổ, xác người la liệt sau vụ không kích ở Donetsk

Lãnh đạo lực lượng ly khai thân Nga cho biết, hơn 50 tay súng của họ thiệt mạng trong chiến dịch không kích nhằm tái chiếm sân bay ở Donetsk của phi cơ và lính dù Ukraina.

Phóng viên Nick Paton Walsh của CNN ở miền đông Ukraina ghi lại những hình ảnh đẫm máu sau vụ tấn công nhằm tái chiếm sân bay quốc tế Sergei Prokofiev của quân đội Ukraina ngày hôm qua. Vụ tấn công là minh chứng cho quan điểm cứng rắn của chính phủ lâm thời Ukraina.

Thi thể một binh sĩ thân Nga trong nhà xác ở Donetsk. Ảnh: CNN

Theo Reuters, vụ tấn công gây thiệt hại nặng nề cho phe ly khai và đặt ra thách thức lớn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng tuyên bố Moscow có quyền bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraina sau khi những người thân phương Tây lật đổ chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Phóng viên của Reuters cũng thấy 20 thi thể bên trong một nhà xác ở thành phố Donetsk. Nhiều thi thể không còn nguyên vẹn - dấu hiệu cho thấy quân đội Ukraina đã dùng những loại vũ khí hạng nặng để chống các tay súng thân Nga ở miền đông.

Cảnh tượng tại hiện trường cho thấy dấu vết của một cuộc chiến khốc liệt. Người ta nghe thấy tiếng súng máy hạng nặng vang lên ở khu vực vào buổi sáng. Trên đường cao tốc dẫn vào sân bay, chiếc xe tải vận chuyển binh sĩ của phe ly khai nát tươm bởi đạn súng máy. Máu loang lổ trên đường và bắn lên một biển quảng cáo cách đó 7 m.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Avakov, thông báo: “Sân bay hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát quân quân chính phủ. Đối phương chịu tổn thất nặng nề trong khi chúng tôi không gánh thiệt hại nào”. 

Phó thủ tướng Vitaly Yarema tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động chống khủng bố tới khi chúng biến khỏi lãnh thổ Ukraina”.

Alexander Borodai, lãnh đạo lực lượng nổi dậy của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk", thừa nhận tại bệnh viện ở Donetsk: “Tôi nghĩ hơn 50 người của chúng tôi đã chết”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu chính quyền Ukraina dừng ngay lập tức vụ tấn công. Moscow cũng xem xét đề nghị thăm Nga của tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm