Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Mỹ không nỗ lực cho lệnh ngừng bắn ở Syria

Nga tố Mỹ không làm tròn bổn phận trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria khi những lực lượng nổi dậy vẫn tấn công khu dân cư. Trong khi đó, hàng cứu trợ vẫn chưa đến được người dân.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/9 cáo buộc Mỹ không làm tròn bổn phận của nước này trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Theo Nga, các "lực lượng nổi dậy ôn hòa" do Mỹ hậu thuẫn vẫn tiếp tục tấn công vào các khu dân cư.

Nga cũng bác bỏ cáo buộc lực lượng của họ vi phạm lệnh ngừng bắn, theo Reuters.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/9 cho biết cơ quan này ghi nhận bạo lực vẫn diễn ra ở một số nơi, nhưng đã ít hơn so với những ngày trước đó.

thoa thuan ngung ban tai Syria anh 1
Người dân ở thành phố Idlib, do lực lượng nổi dậy kiểm soát, trong ngày thứ ba của lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters

Cùng ngày 15/9, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria, ông Staffan de Mistura nói rằng chính phủ Syria vẫn chưa cấp giấy phép để những đoàn xe của Liên Hợp Quốc được di chuyển đến những vùng cần cứu trợ.

Sự chậm trễ này là nỗi thất vọng lớn ngay cả với đồng minh của chính quyền Syria là Nga, ông de Mistura nói.

Dù vậy, tình trạng ngừng bắn, bắt đầu từ chiều ngày 12/9, nhìn chung vẫn được duy trì tại Syria. Mục đích của thời gian ngừng bắn là để hàng cứu trợ đến được tay những người dân đang cần trợ giúp.

Sau 7 ngày, Nga và Mỹ sẽ bắt đầu xác định những mục tiêu để tiến hành không kích chung. Các cuộc không kích sẽ nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Nusra, hai lực lượng cả Nga và Mỹ đều coi là khủng bố.

Mỹ - Nga đạt thỏa thuận mới cho Syria, sẽ cùng không kích IS

Nga và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận mới cho tiến trình hòa bình ở Syria. Lệnh ngừng bắn mới sẽ có hiệu lực từ tối ngày 11/9 và hai bên sẽ thảo luận về việc phối hợp không kích IS.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm