Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Mỹ cấp vũ khí của Liên Xô cho quân đội Ukraina

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí do Liên Xô sản xuất cho quân đội Ukraina để họ trấn áp lực lượng ly khai.

Trong một bài viết trên mạng xã hội Twitter hôm 4/7, ông Rogozin, người phụ trách ngành công nghiệp quân sự Nga, khẳng định Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) yêu cầu các thành viên mới nhất bỏ những vũ khí cũ do Liên Xô sản xuất và đưa chúng tới Ukraina. Theo Phó thủ tướng Nga, NATO làm vậy vì Kiev đang sở hữu những kho vũ khí lạc hậu và họ cũng đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí, RT đưa tin.

Binh sĩ Ukraina
Binh sĩ Ukraina nghỉ ngơi gần thành phố Slaviansk ở miền đông vào ngày 2/5. Ảnh: RT

"Mỹ sẽ bù đắp tổn thất do việc bỏ vũ khí cũ của những thành viên mới trong NATO. Chắc chắn ngành công nghiệp quân sự của Mỹ sẽ rất vui. Ngoài ra, đây cũng là cách khá quen thuộc mà NATO áp dụng để ngọn lửa nội chiến lan rộng", Rogozin nhận định.

Các nước thành viên NATO từng tuyên bố họ sẽ chỉ cung cấp những hàng hóa, thiết bị không có khả năng gây sát thương - như quân phục, lều - cho chính phủ Ukraina để hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến chống phong trào ly khai ở miền đông. Thậm chí họ còn hứa với Kiev rằng các cố vấn quân sự sẽ giúp Ukraina huấn luyện binh sĩ.

Mặc dù chính phủ Ukraina muốn quân đội cố gắng hết sức để giành lại quyền kiểm soát các vùng ly khai ở miền đông, những binh sĩ tham gia các chiến dịch trấn áp lại tỏ ra nghi ngờ quyết tâm của chính phủ, bởi họ đang sử dụng những vũ khí lạc hậu hoặc có chất lượng thấp.

"Đây là áo chống đạn mà binh sĩ đang sử dụng. Nó là loại áo chống đạn tồi", một thanh niên thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraina vừa nói vừa chỉ vào áo chống đạn, nơi đạn tạo ra một lỗ trên đó.

Các vệ binh cũng cho các nhà báo xem những chiếc bánh mỳ mốc.

"Chúng tôi phải bỏ phần lớn những ổ bánh mỳ, chỉ ăn một chút ở giữa", họ phàn nàn.

Bản đồ lạc hậu cũng là một vấn đề khiến binh sĩ bức xúc.

"Tôi cần một thiết bị định vị toàn cầu, chứ không phải những tấm bản đồ từ năm 1985. Chúng tôi tới đây và chẳng thấy những thứ mà họ in trên tấm bản đồ. Hai hồ tồn tại trên bản đồ, nhưng chúng không xuất hiện ở thực địa", một vệ binh nói.

 

http://rt.com/news/170392-ukrainian-army-problems-ammunition/

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm