Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Sputnik V

Cơ quan đăng ký dược phẩm của Nga mới phê duyệt việc thử nghiệm lâm sàng kết hợp hai loại vaccine ngừa Covid-19 là AstraZeneca/Oxford và Sputnik V.

Theo đó, 5 phòng thí nghiệm ở Nga được phép tiến hành các thử nghiệm lâm sàng kết hợp hai loại vaccine ngừa Covid-19. Quá trình thử nghiệm dự kiến kết thúc vào tháng 3/2022, Reuters đưa tin hôm 27/7.

Cả vaccine AstraZeneca/Oxford và Sputnik V đều có hai liều, một liều ban đầu và một liều tiêm nhắc lại. Song vaccine Sputnik V sử dụng các vector virus khác nhau trong hai liều này.

Nga thu nghiem tiem ket hop vaccine anh 1

Vaccine AstraZeneca/Oxford (trái) và Sputnik V (phải). Ảnh: AFP.

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), tổ chức chuyên thúc đẩy việc sử dụng vaccine Sputnik V, đã hoan nghênh quyết định thử nghiệm lâm sàng.

“RDIF đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng, nhằm kết hợp liều đầu tiên của vaccine Sputnik V, Spunik Light, với một liều vaccine từ nhà sản xuất khác ở nước ngoài”, RDIF cho biết trong một tuyên bố.

“Cụ thể, vaccine Sputnik Light có thể được sử dụng kết hợp với các loại vaccine khác, nhằm tăng mức độ hiệu quả, bao gồm khả năng chống lại các biến thể mới xuất hiện do virus corona đột biến”.

Trước đó hồi tháng 5, Ủy ban Đạo đức thuộc Bộ Y tế Nga đã ngừng phê duyệt việc thử nghiệm lâm sàng kết hợp và yêu cầu thông tin bổ sung.

Ngoài Nga, việc thử nghiệm lâm sàng kết hợp hai loại vaccine trên đã được chấp thuận tại Azerbaijan, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Belarus và Argentina.

Hiện thế giới có khoảng 27,3% dân số đã tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19, trong khi chỉ 13,8% tổng dân số đã hoàn thành liệu trình tiêm chủng. Mỗi ngày, có khoảng 31,8 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 được sử dụng, dẫn số liệu từ Our World in Data.

Kế hoạch hàng tỷ USD để chế vaccine nguyên mẫu chống 20 họ virus

Kế hoạch của các nhà khoa học Mỹ là phát triển vaccine nguyên mẫu có khả năng bảo vệ con người trước 20 họ virus khác nhau có nguy cơ tạo ra đại dịch mới trong tương lai.

Châu Âu thắt chặt quy định tiêm vaccine vì người dân do dự

Khi tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 ở châu Âu có dấu hiệu chững lại, các nhà lãnh đạo đang chuyển từ treo thưởng sang áp dụng quy định bắt buộc người dân tiêm phòng.

Quốc gia Nam Á tiêm vaccine mũi hai cho hầu hết dân số trong một tuần

Bhutan đã tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ hai cho hầu hết dân số trong một tuần và được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc ca ngợi là "câu chuyện thành công" của hoạt động viện trợ quốc tế.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm