Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thêm nanh vuốt cho 'thợ săn đêm'

Phiên bản nâng cấp của máy bay trực thăng tấn công Mi-28N do Nga sản xuất sẽ nhận hệ thống điều khiển kép để hoa tiêu hay xạ thủ có thể tự lái máy bay trong trường hợp phi công bị thương hoặc hy sinh.

Đại tá Andrei Popov, Chỉ huy Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng các phi công quân đội số 344 ở Torzhk với hãng tin RIA Novosti rằng hệ thống điều khiển khép sẽ hiện diện trên Mi-28NM, phiên bản nâng cấp của Mi-28N, nhưng ông không công bố các thông số kỹ thuật của nó.

“Chúng tôi đã tham quan mô hình mẫu trực thăng. Thậm chí, ngay bề ngoài chúng ta cũng có thể nhận biết sự khác nhau so với Mi-28 tiêu chuẩn bằng mắt thường”, Popov khẳng định.

Ông còn nhấn mạnh rằng, trực thăng chiến đấu mới sẽ mang theo “vũ khí và trang thiết bị khác hẳn” để tăng hiệu quả chiến đấu của máy bay. 

Trực thăng tấn công Mi-28 của Nga. Ảnh: RIA Novosti.

Không quân Nga bắt đầu thực hiện dự án hiện đại hoá trực thăng Mi-28N để tạo ra Mi-28NM từ năm 2009 trên nền tảng tham số và kỹ chiến thuật của thiết kế thử nghiệm mà họ sản xuất vào năm 2008. 

Vào cuối tháng 8/2013, Phó tổng giám đốc tập đoàn Công nghệ điện tử Andrei Tyulin cho rằng, trên Mi-28N sẽ có radar quan sát và dẫn đường mới. Radar mới nằm trên đỉnh trục cánh quạt chính của trực thăng, cho phép Mi-28N “tăng khả năng quan sát” không gian xung quanh. 

Ngoài ra, radar trực thăng mới của Nga, có thể bao gồm cả Mi-28N, sẽ nhận hệ thống giám sát hạ cánh trong sương mù dày đặc và ban đêm.

Mi-28N (mang biệt danh Thợ săn đêm) là máy bay trực thăng tiên tiến của không quân Nga, sở hữu những vũ khí hiện đại và tiên tiến nhất, có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết. Chúng có thể tìm và diệt xe tăng, xe bọc thép, sinh lực của đối phương, tiêu diệt các mục tiêu kiên cố, tác chiến với các máy bay bay thấp của đối phương trong mọi điều kiện thời tiết.

Với tốc độ 500 -600 km/h, bán kính hoạt động tối đa có thể lên đến 1000 km, "Thợ săn đêm" có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu nhanh gấp 2,5 lần so với phiên bản trước là Mi-28 N. Quân đội Nga phát triển Mi-28N nửa cuối thập niên 90 và bắt đầu sử dụng chúng từ năm 2008. Hiện nay, Không quân Nga đang sở hữu 70 trực thăng Mi-28N.

 

Theo Báo Đất việt

Bạn có thể quan tâm