Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga: Tấn công hóa học ở Syria được đặc vụ nước ngoài trợ lực

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow có bằng chứng "không thể chối cãi" cho thấy vụ tấn công hóa học được lên kế hoạch với sự trợ giúp của một cơ quan tình báo nước ngoài.

"Chúng tôi có những bằng chứng không thể chối cãi rằng đây là vụ việc đã được lên kế hoạch và cơ quan tình báo của một nhà nước nào đó đi đầu trong chiến dịch bài Nga liên quan đến vụ tấn công này", AFP dẫn lời ông Lavrov nói trong cuộc họp báo ngày 13/4.

Theo nhân viên y tế Syria và thông cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 40 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 8/4 tại thị trấn Douma thuộc vùng Đông Ghouta ở Syria với các dấu hiệu cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 13/4 nói quân đội nước này "có bằng chứng cho thấy sự tham gia trực tiếp của Anh trong việc tổ chức hành động khiêu khích ở Đông Ghouta".

Theo ông Konashenko, London đã nói yêu cầu các thành viên của tổ chức White Helmets (mũ bảo hiểm trắng), lực lượng phản ứng nhanh tại vùng chiến sự ở Syria, làm giả vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma.

tan cong hoa hoc syria anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Al Jazeera.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikkei Haley nói Mỹ không hấp tấp tiến hành hành động quân sự tại Syria nhưng "đến lúc nào đó bạn phải làm gì đó".

"Bạn không nóng vội với những quyết định như thế này", bà Haley nói với các phóng viên, bổ sung rằng nếu nôn nóng, "bạn sẽ mắc sai lầm".

Mỹ và đồng minh cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vốn được Nga hậu thuẫn, đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết cho rằng đây là hành động của phe nổi dậy nhằm kích động sự can thiệp của phương Tây tại Syria.

Ông Lavrov cho rằng sự can thiệp này "sẽ dẫn đến làn sóng di dân mới đến châu Âu và nhiều diễn biến khác hoàn toàn không cần thiết, dù là chúng ta hay những láng giềng châu Âu, mà chỉ làm vui lòng ai đó được cả một đại dương bảo vệ". Ông hy vọng phương Tây sẽ kiềm chế các hành động liều lĩnh tại Syria.

Vụ tấn công đã làm quan hệ Nga - Mỹ giảm xuống mức thấp mới, thậm chí như Tổng thống Mỹ Donald Trump nói còn tồi tệ hơn thời Chiến tranh Lạnh. Đồng thời, vụ việc cũng làm dấy lên nguy cơ đụng độ giữa hai cường quốc sau khi ông Trump đe dọa phóng tên lửa vào Syria.

Tuy Nhà Trắng chưa đưa ra quyết định, bên kia Đại Tây Dương, nội các Anh đã bật đèn xanh cho Thủ tướng Theresa May tham gia cùng Mỹ nếu Washington phát động không kích chống Syria. Pháp ngày 12/4 tuyên bố đã sở hữu bằng chứng cho thấy chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Dàn vũ khí giúp Nga ngăn Mỹ không kích Syria

Hệ thống phòng không S-400, Pantsir S1, S-300V4 của Nga tại Syria sở hữu khả năng tấn công và phòng ngự mạnh mẽ, buộc Mỹ phải cân nhắc về những giải pháp quân sự đối với Damascus.

Nga: Tình hình thế giới không thể phụ thuộc vào tâm trạng ông Trump

Phó thủ tướng Nga nói rằng quan hệ quốc tế không thể phụ thuộc vào "tâm trạng của một ai đó", nhằm ám chỉ những dòng tweet đối nghịch của TT Trump về khả năng tấn công Syria.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm