Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga siết lệnh trừng phạt quan chức Mỹ và Canada

Moscow đáp trả biện pháp trừng phạt của Canada và Mỹ hồi tháng trước bằng cách cấm thêm một số quan chức Mỹ và Canada nhập cảnh sang nước này.

“Trừng phạt không phải là cách thông thường của chúng tôi. Tuy nhiên, những hành động không thiện ý buộc chúng tôi phải đáp trả. Lệnh trừng phạt mà Washington và Ottawa áp đặt lên chúng tôi không phải là ngoại lệ”, Reuters dẫn lời Alexander Lukashevich, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga sáng nay đưa tin.

Tổng thống Nga Putin tại Moscow ngày 8/5. Ảnh: Reuters.

Ngày 28/4, Mỹ tuyên bố cấm thị thực và đóng băng tài sản của 7 quan chức Nga có mối liên hệ thân cận với Tổng thống Putin và áp đặt lệnh trừng phạt tới 17 công ty lớn của Moscow với lý do Nga không tuân thủ thỏa thuận xoa dịu căng thẳng ở Ukraina.

Hồi tháng 3, Mỹ cũng trừng phạt 31 cá nhân và một ngân hàng Nga. Sau đó, Canada cũng có những biện pháp đối với Moscow vì việc Nga “xâm chiếm” Crimea và vai trò của điện Kremlin trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Ông Lukashevich nói rằng Moscow sẽ không theo gương Mỹ và Canada trừng phạt những cá nhân liên quan và sẽ không nêu tên từng người trong danh sách.

5 tổng thống theo dõi quân đội Nga tập trận tên lửa

Hôm nay quân đội Nga phóng nhiều tên lửa đạn đạo trước sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin và 4 nguyên thủ quốc gia khác.

 

Theo Reuters, ngày 8/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm để thảo luận về các nỗ lực chung của hai nước cùng với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.

Tại cuộc điện đàm, ông Lavrov đã kêu gọi Mỹ gây ảnh hưởng tới giới chức Kiev nhằm buộc họ tạo điều kiện để đối thoại trực tiếp, công bằng với các đại diện ở khu vực miền đông nam UKraina.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/5 cho biết Moscow đã nhận được lộ trình giải quyết tình hình ở Ukraina từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua các kênh ngoại giao.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm