Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Crimea

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Moscow sẽ tăng cường hiện diện quân sự trên báo đảo Crimea để chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Ông Yuri Borisov tuyên bố: "Việc xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự trên bán đảo Crimea rất cần thiết để bán đảo này trở thành một phần xứng đáng của Liên bang Nga đồng thời giúp nó chống lại mọi sự xâm phạm từ bên ngoài".

Lực lượng tự vệ bao vậy một tòa nhà ở Crimea.

Ngày 20/3, Đại sứ Ukraina tại Liên Hiệp Quốc Yurii Klymenko nhận định Nga có thể đang chuẩn bị thêm một "hành động xâm lược quân sự" vào lãnh thổ nước này.

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị tung ra một đòn can thiệp quân sự toàn diện vào khu vực phía đông và nam của Ukraina”, ông Yurii Klymenko nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Nga phản bác cáo buộc này. Ông còn đọc một thông cáo nhằm giải thích về các hành động cho tới nay của Moscow ở Ukraina.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/3 cũng đồng ý cho nhóm chuyên gia Ukraina thực hiện chuyến bay thanh sát đầu tiên trên lãnh thổ Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở, để chứng minh Nga không có mối đe dọa nào nhằm vào Ukraina.

Đoàn thanh sát gồm 16 chuyên gia Ukraina cùng hai chuyên gia của Mỹ và Canada hôm nay (20/3) xuất phát từ sân bay quân sự Kubinka, ngoại ô Moscow để đến thanh sát các khu vực Kursk và Belgorod.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký năm 1992 do Tổng thống Mỹ George H.W. Bush khởi xướng nhằm thúc đẩy việc công khai và minh bạch của các hoạt động và lực lượng quân sự.

Nga thông qua hiệp ước vào ngày 26/5/2001. Đây là lần đầu tiên chuyến bay thanh sát của Ukraina trên lãnh thổ Nga được thực hiện kể từ sau khi ký hiệp ước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm