Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ không tiếp tục đáp trả sự trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay tuyên bố Moscow sẽ không tiếp tục đáp trả những biện pháp trừng phạt của Mỹ vì đó là việc không cần thiết.

Moscow đáp trả các biện pháp trừng phạt của Washington hôm 20/3 bằng cách cấm 9 quan chức và nghị sĩ Mỹ vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Nhà Trắng sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga trong mấy ngày tới. 

Hôm 21/3, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga phê chuẩn việc sáp nhập bán đảo Crimea. Phát biểu trước các nghị sĩ, Tổng thống Putin khẳng định Nga chưa cần phải đáp trả những đòn trừng phạt tiếp theo của Mỹ, AP đưa tin.

"Hiện tại chúng ta nên tránh những biện pháp trả đũa Mỹ", ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Putin cũng nói một cách mỉa mai rằng ông sẽ mở một tài khoản trong Rossiya, ngân hàng tư nhân do Yuri Kovalchuk sở hữu. Mọi người đều nghĩ Yuri Kovalchuk là bạn lâu năm của đương kim Tổng thống Nga. Mỹ đã đưa Kovalchuk vào danh sách những người mà Nhà Trắng trừng phạt. Với giá trị vào khoảng 10 tỷ USD, Rossiya là ngân hàng lớn thứ 17 tại Nga và có quan hệ với nhiều ngân hàng ở Mỹ, châu Âu và các nơi khác.

Dường như tuyên bố bất ngờ của Putin cho thấy Nga muốn tiếp tục hợp tác với phương Tây trong các vấn đề cấp thiết khác trên thế giới. Ông khẳng định Moscow sẽ tiếp tục chi tiền cho một chương trình đào tạo phi công trực thăng cho Afghanistan.

"Chúng ta phải tiếp tục hợp tác với phương Tây cho dù các đối tác của Nga trong NATO muốn ngừng hợp tác", ông nhấn mạnh.

Giới phân tích kỳ vọng Nga sẽ đóng vai trò lớn trong kế hoạch rút quân của Mỹ và NATO ra khỏi Afghanistan trong năm nay. Moscow sẽ cho phép binh sĩ phương Tây di chuyển qua lãnh thổ Nga để về nước. Tuyên bố của ông Putin cho thấy Điện Kremlin không hề muốn rút lại ý định của họ, bất chấp việc Mỹ và châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm