Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ hồi sinh 'căn cứ quân sự ma' ở Bắc Cực

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ sử dụng một căn cứ quân sự bị bỏ hoang từ thời Liên Xô ở Bắc Cực.

Chính phủ Nga quyết định ngừng sử dụng một căn cứ quân sự trên quần đảo Novosibirsk từ hai thập niên trước. Nhưng thời gian gần đây, Điện Kremlin đã điều 10 tàu chiến, 4 tàu phá băng tới quần đảo để "phô trương lực lượng" trong bối cảnh họ muốn khôi phục sự hiện diện quân sự lâu dài tại Bắc Cực giống như thời Liên Xô.

"Peter đại đế" là tên của tuần dương hạm dẫn đầu nhóm tàu Nga tới quần đảo Novosibirsk. Chúng di chuyển dọc theo Biển Bắc, vùng biển kết nối châu Âu với châu Á, Reuters đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn hồi sinh một căn cứ quân sự bỏ hoang ở Bắc Cực. Ảnh: AP.

"Quân đội Nga đã rời khỏi căn cứ trên Novosibirsk vào năm 1993, song quần đảo vẫn là vị trí quan trọng ở Bắc Băng Dương. Nó sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tuyến hàng hải qua Biển Bắc. Chúng tôi sẽ không chỉ mở lại căn cứ quân sự, mà còn khôi phục sân bay để phục vụ các hoạt động khẩn cấp. Các nhà thủy học và chuyên gia khí tượng sẽ tới đây để thực hiện các hoạt động nghiên cứu nhằm bảo đảm an toàn cho tuyến đường qua Biển Bắc", ông Putin phát biểu trước các quan chức quốc phòng trong một cuộc họp hôm 16/9.

Nga muốn khai thác nguồn năng lượng khổng lồ tại Bắc Cực trong tương lai và hồi sinh tuyến đường biển từ thời Liên Xô là một phần quan trọng của kế hoạch này.

Hiện tượng ấm lên của trái đất khiến băng ở Bắc Cực tan nhiều hơn vào mùa hè. Thực trạng đó cho phép các tàu di chuyển qua Bắc Băng Dương trong khoảng thời gian dài hơn trước đây. Việc di chuyển qua Bắc Cực sẽ giúp các tàu giảm thời gian, nhiên liệu và chi phí so với việc di chuyển qua các tuyến hàng hải về phía nam.

Song các nhà phân tích công nghiệp và hải dương nói rằng cơ sở hạ tầng nghèo nàn, những khối băng, eo biển hẹp, vùng nước nông, bão vào mùa đông là những trở ngại to lớn đối với các tàu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm