Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sắp thay binh sĩ bằng robot?

Quân đội Nga đang lên kế hoạch mở rộng việc sử dụng robot để rà phá bom mìn và đối phó với các tình huống khẩn cấp đồng thời xem xét khả năng sử dụng robot chiến đấu.

Nga sắp thay binh sĩ bằng robot?

Quân đội Nga đang lên kế hoạch mở rộng việc sử dụng robot để rà phá bom mìn và đối phó với các tình huống khẩn cấp đồng thời xem xét khả năng sử dụng robot chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tỏ ra thích thú với kế hoạch sử dụng robot để thay thế binh sĩ trong chiến tranh.

Theo ước tính sơ bộ, việc triển khai sử dụng các công nghệ mới để loại bỏ bom mìn và "robot hóa" các hoạt động quân sự đe dọa đến tính mạng của con người nhất” sẽ không chỉ giúp bảo toàn tính mạng cho những người lính mà còn giúp tiết kiệm được khoảng 75 tỷ rúp (2,2 tỷ USD) trong giai đoạn triển khai 2012-2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng vừa chủ trì một buổi làm việc gần đây tại Trung tâm chỉ huy các hoạt động cứu hộ có nguy cơ cao, nơi các khả năng của các công nghệ robot, trong đó có máy rà phá và gỡ bom mìn được chứng minh hiệu quả vượt trội.

Theo Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Valery Gerasimov, các loại máy móc trên được đề xuất triển khai ở Chechnya. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng thể hiện sự quan tâm đến các loại thiết bị có khả năng di chuyển ở các khu vực đầm lầy và tuyết dày cũng như các robot chữa cháy Yel-10 và Yel-4.

Robot hỗ trợ chữa cháy di động LUF-60, được thử nghiệm để dập tắt một đám cháy tại một kho đạn cũng gây ấn tượng đối với bộ. Bộ Quốc phòng đang lên kế hoạch để mua tất cả các thiết bị này trong tương lai gần. Kế hoạch này đánh dấu lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga bỏ tiền ra mua robot “dân sự”. Trước đó, bộ chỉ quan tâm đến các robot chiến đấu.

Trước đó, robot chiến đấu MRK-27–BT, do phòng thí nghiệm Ứng dụng Robot của Đại học Kỹ thuật Bauman Moscow thiết kế với mục đích triển khai thay cho con người trong các nhiệm vụ nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao, chính thức ra mắt hồi cuối năm 2009 và nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Quốc phòng Nga. Đây là robot chiến đấu có chức năng tấn công tiêu diệt bộ binh, công sự và xe tăng đối phương.

Robot MRK-27–BT được cho là vững chắc và cơ động hơn so với các thiết bị cùng loại, trong đó có robot chiến đấu SWORDS của quân đội Mỹ. Nó di chuyển bằng hệ thống khung bánh xích cơ động và được trang bị một khẩu súng máy Pecheneg, Súng phóng lựu tấn công RShG-2, 2 súng phun lửa Shmel và 6 lựu đạn khói. Ngoài ra, một thiết bị định vị toàn cầu sẽ được cài đặt trong robot này trong tương lai.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đặt hàng 8 robot lặn ngầm tự hành Gavia của công ty Iceland, Hafmynd. Gavia trông như một quả ngư lôi thông thường nhưng nó có thể được sử dụng để phát hiện và gỡ phá bom mìn hoặc tuần tra.

Phó thủ tướng Dmitry Rogozin, phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng Nga kêu gọi việc chế tạo ra các robot cho Bộ Quốc phòng là đầy hứa hẹn cho sự phát triển vũ khí và thiết bị quân sự của nước này.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm