Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sắp nhận hàng loạt trực thăng tấn công Ka-52K

Kỹ sư trưởng tập đoàn Kamov, Sergei Mikheyev khẳng định, hải quân Nga sẽ nhận lô trực thăng tấn công Kamov Ka-52K đầu tiên trong năm 2013, đảm bảo sự đồng hành cùng tàu đổ bộ lớp Mistral.

Nga sắp nhận hàng loạt trực thăng tấn công Ka-52K

Kỹ sư trưởng tập đoàn Kamov, Sergei Mikheyev khẳng định, hải quân Nga sẽ nhận lô trực thăng tấn công Kamov Ka-52K đầu tiên trong năm 2013, đảm bảo sự đồng hành cùng tàu đổ bộ lớp Mistral.

Tiếp sau lô trực thăng đầu tiên được bàn giao trong năm 2013, Kamov tiếp tục sản xuất hàng loạt loại máy bay này theo hợp đồng ký kết với Bộ Quốc phòng. Theo đúng tiến độ, số lượng trực thăng Ka-52K mà Bộ Quốc phòng đặt hàng sẽ được bàn giao vào năm 2014, cùng thời điểm với việc đưa tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral đầu tiên vào hoạt động.

Trực thăng tấn công Ka-52K.

Hiện tại, trực thăng tấn công phiên bản mẫu Ka-52 Alligator đang được hoàn thiện tại Nhà máy Tiến Bộ, nằm ở vùng Viễn Đông, Nga. Chiếc máy bay mẫu cùng với các thế hệ trực thăng Ka-52K sẽ được trang bị hệ thống radar Zhuk-A chuyên dụng, cánh quạt gấp và lớp chống ăn mòn và oxy hóa trên thân máy bay cũng như các bảng mạch điện tử. Phiên bản mẫu cùng với những chiếc trực thăng Ka-52K sẽ đảm bảo tốt nhất khả năng hoạt động trên biển.

Ngoài ra, những báo cáo trước đó khẳng định, ngoài khả năng tác chiến trên bộ, loại trực thăng tấn công Ka-52K còn có thể triển khai tên lửa chống hạm, giúp nó đa nhiệm trong các hoạt động trên biển và đổ bộ. Ngoài ra, Ka-52K còn được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử công nghệ cao, khiến nó trở thành sát thủ thực sự cả trên biển và trên đất liền.

Ka-52K ra đời theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, nhằm trang bị cho các tàu thuộc lớp Mistral mà Nga mua lại theo hợp đồng chuyển giao với Pháp. Những tàu chiến lớp Mistral hứa hẹn mang lại sức mạnh lớn cho Hải quân Nga, với khả năng chuyên trở 16 máy bay trực thăng, 4 tàu đổ bộ cỡ lớn, 70 xe bọc thép cùng 450 người.

Hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD giữa Nga và Pháp bao gồm việc chuyển giao công nghệ, với phần lớn các yếu tố “nhạy cảm” để Moscow có thể sở hữu 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral. Theo hợp đồng, 80% chi tiết của 2 chiến hạm này sẽ được xây dựng ở Nga, 20% còn lại được thực hiện ở Pháp. Ngoài việc sở hữu 2 chiến hạm hoàn thiện, Nga được quyền thừa hưởng thành tựu công nghệ của người Pháp phục vụ những thiết kế của mình.

Hai tàu đổ bộ tấn công trên sẽ được đưa vào phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào năm 2014 và 2015. Cùng với đội ngũ trực thăng tấn công Ka-52K hùng hậu, chắc chắn bộ đôi chiến lược này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh tấn công cho Hải quân Nga, vốn thiên nhiều về phòng thủ và phủ đầu hạt nhân.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm