Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sắp có siêu tên lửa tối tân

Phiên bản đầu tiên của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được nâng cấp - Yars-M sẽ chính thức được đưa vào hoạt động trong biên chế của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào cuối năm nay.

Nga sắp có siêu tên lửa tối tân

Phiên bản đầu tiên của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được nâng cấp - Yars-M sẽ chính thức được đưa vào hoạt động trong biên chế của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào cuối năm nay.

Thông tin này vừa được Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga – Thượng tướng Sergei Karavayev tiết lộ ngày hôm qua (18/4). 

 Tên lửa RS-24 Yars

Trước đó, một nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng đã cho hãng tin RIA Novosti biết, Lực lượng Tên lửa Chiến lược nước này sẽ tiếp nhận tên lửa thế hệ thứ 5 Yars-M trước cuối năm nay.

Tuy nhiên, Thượng tướng Karavayev đã từ chối không cung cấp thêm thông tin chi tiết, trong đó có thông số kỹ thuật của loại tên lửa mới.

Được biết, tên lửa Yars-M sẽ có hệ thống chỉ huy và kiểm soát tốt hơn so với tên lửa RS-24 Yars hiện nay

Các tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars (còn được NATO gọi là SS-X-29) là phiên bản hiện đại của tên lửa Topol-M. RS-24 Yars nặng hơn Topol-M (SS-27 Stalin) và nó có thể mang theo 10 đầu đạn phân chia nhằm vào các mục tiêu độc lập khác nhau.

Trước đây, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga từng tuyên bố, hai loại tên lửa đạn đạo Topol-M và RS-24 sẽ là trụ cột trong nhóm tên lửa triển khai trên mặt đất thuộc bộ ba hạt nhân của Nga. Hai loại tên lửa thiện chiến này chiếm không dưới 80% kho vũ khí của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào năm 2016.

Tên lửa Topol-M là tên lửa vận hành bằng nhiên liệu rắn. Loại tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có tầm bắng 10.000 km. Còn tên lửa Yars có tầm bắn lên tới 11.000 km.

Theo Thượng tướng Karavayev, Đơn vị Tên lửa Chiến lược Nga ở Tatishchevo, gần thành phố Saratov ở phía tây nam nước Nga, hiện đang sở hữu trong tay 60 tên lửa Topol-M.

Với tầm bắn “khủng” lên tới 10.000km, tên lửa Topol-M được cho là có khả năng miễn nhiễm trước bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nào của Mỹ hiện nay và trong kế hoạch. Topol-M có thể vô hiệu hóa các hệ thống radar.

Vào năm 2020, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga có kế hoạch trang bị hơn 170 tên lửa Topol-M (cả di động và trong hầm cố định); 30 tên lửa SS-19 và 108 tên lửa RS-24 Yars cho 9 sư đoàn.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

Bạn có thể quan tâm