Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ra lệnh mở rộng tiến công 'từ mọi hướng'

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngày 26/2 rằng quân đội nước này đã được ra lệnh mở rộng tiến công từ "mọi hướng", AFP đưa tin.

"Sau khi phía Ukraine từ chối đàm phán, hôm nay tất cả đơn vị được ra lệnh mở rộng tiến công từ mọi hướng theo kế hoạch tác chiến", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nói trong một tuyên bố.

Trước đó ít giờ, Kremlin tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tạm dừng chiến dịch tấn công tại Ukraine vào ngày 25/2 với hy vọng có thể đàm phán với Ukraine, nhưng ra lệnh cho quân đội Nga tiếp tục tấn công vì các cuộc đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không diễn ra.

Lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak tuyên bố cáo buộc của Nga là sai lệch, theo Guardian. “Phía Ukraine và Tổng thống Zelensky bác bỏ mọi điều kiện ‘không thể chấp nhận được’ từ Nga”, ông Podolyak nói.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Nhân viên y tế và binh sĩ Ukraine ẩn nấp sau khi coi báo động phòng không vang lên ở Kyiv hôm 26/2. Ảnh: Reuters.

Hy vọng đàm phán nhen nhóm hôm 25/2 khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán ngừng bắn với Nga. Điện Kremlin khi đó cũng cho biết Moscow sẵn sàng cử phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Kyiv.

Bất chấp tuyên bố của ông Peskov, tìn hình chiến sự tại Ukraine không có dấu hiệu lắng xuống trong ngày 26/2. Thủ đô Kyiv và một số thành phố lớn khác như Kharkiv hay Kherson vẫn hứng chịu các động thái tấn công của quân đội Nga.

Trong khi đó, Nga cũng đã tuyên bố phá hủy hàng trăm cơ sở quân sự của Ukraine, cũng như chiếm được thành phố Melitopol, miền Nam Ukraine.

Ukraine làm chậm đà tiến của quân Nga nhưng khó cầm cự lâu

Nhờ tổ chức tốt, lực lượng Ukraine quanh Kyiv có vẻ đã làm chậm đà tiến của Nga và làm thất bại kế hoạch ban đầu của Moscow. Nhưng tương lai phòng thủ của Ukraine vẫn ảm đạm.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm