Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phản ứng việc Mỹ gửi hệ thống tên lửa HIMARS tới Ukraine

Nga hôm 1/6 tuyên bố việc Mỹ chuyển giao những vũ khí mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa tiên tiến, làm tăng nguy cơ kéo Washington vào xung đột trực tiếp với Moscow.

Trả lời câu hỏi về khả năng xảy ra đối đầu giữa Moscow và Washington, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định với hãng thông tấn RIA Novosti rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí làm tăng rủi ro.

Theo ông Ryabkov, Mỹ quyết tâm "chiến đấu (với Moscow) tới người Ukraine cuối cùng để gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga, như họ đã nói", AFP đưa tin.

“Đây là điều chưa từng có, điều này thật nguy hiểm”, ông Ryabkov nói.

My vien tro quan su cho Ukraine anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào hôm 31/5, Washington cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tiên tiến, bao gồm hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS. Hệ thống này có thể phóng đồng thời nhiều tên lửa dẫn đường chính xác.

Cả Ukraine và Nga đều đã vận hành các hệ thống tên lửa phóng loạt, nhưng HIMARS có tầm bắn và độ chính xác vượt trội. Hệ thống HIMARS mà Washington cung cấp cho Ukraine sẽ có tầm bắn khoảng 80 km.

Trong bài viết trên New York Times hôm 31/5, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác về lệnh trừng phạt Nga.

Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tiên tiến, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không Stinger, hệ thống pháo uy lực và tên lửa chính xác, radar, máy bay không người lái, trực thăng Mi-17 và đạn dược.

"Chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa và đạn dược tiên tiến hơn để giúp họ tấn công chính xác hơn mục tiêu quan trọng trên chiến trường Ukraine", ông Biden nói trên tờ New York Times.

Nga tung video pháo kích vào trận địa súng cối của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 đăng video khẩu đội pháo D-30 122 mm của lực lượng lính dù Nga tấn công vào trận địa súng cối, khí tài và công sự phòng thủ của Ukraine.

Mỹ sẽ gửi hệ thống tên lửa HIMARS đến Ukraine

Tổng thống Joe Biden hôm 31/5 xác nhận Mỹ sẽ gửi các hệ thống tên lửa tiên tiến hơn đến Ukraine để họ có thể nhắm vào những "mục tiêu quan trọng" trên chiến trường.

Vì sao Mỹ từ chối viện trợ pháo phản lực tầm xa cho Ukraine?

Mỹ vẫn chần chừ viện trợ vũ khí tầm xa cho Ukraine bởi lo ngại căng thẳng leo thang, bất chấp lời thúc giục từ chính quyền ông Zelensky.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm