Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phẫn nộ trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay bày tỏ sự phẫn nộ trước những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào nước này và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

"Tác giả và những kẻ bảo trợ những biện pháp trừng phạt này rõ ràng muốn phá hoại cơ hội bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ", AFP dẫn lời thứ trưởng bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu ngày 26/7.

Ông Ryabkov tuyên bố dự luật mà Hạ viện Mỹ thông qua sẽ chỉ làm xấu thêm mối quan hệ song phương. Bộ Ngoại giao Nga cho biết động thái mới của Mỹ không phù hợp với ý thức chung của hai bên và cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả.

"Nga đã cảnh báo Mỹ hàng chục lần rằng những biện pháp trừng phạt chống Nga sẽ dẫn tới các biện pháp đáp trả", ông Ryabkov khẳng định.

Nga phan no vi lenh trung phat cua My anh 1
Thứ trưởng bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Getty.

Các nước châu Âu cũng lên tiếng chỉ trích động thái mới của Mỹ. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker chỉ trích dự luật của Mỹ sẽ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp năng lượng châu Âu.

Theo Reuters, bộ Ngoại giao Pháp cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là "không phù hợp với luật pháp quốc tế". Từ Berlin, bộ Ngoại giao Đức nói dự luật mà Hạ viện Mỹ thông qua là "không thể chấp nhận được"

"Mỹ không thể dùng các biện pháp trừng phạt như công cụ để phục vụ lợi ích cho chính sách công nghiệp của Mỹ", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đức Martin Schafer cho biết.

Tuyên bố cứng rắn của Nga và châu Âu là lời đáp trả dự luật trừng phạt chống lại Nga, Iran và Triều Tiên được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 25/7. Dự luật này siết chặt các biện pháp đã được áp dụng thời gian qua, đồng thời ngăn cản khả năng Tổng thống Trump đình chỉ hay giảm bớt các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Trump lần đầu hội đàm với Tổng thống Putin Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm trực tiếp lần đầu tiên bên lề hội nghị G20 tại Đức hôm 7/7.

Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên

Với 419 phiếu thuận trên 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Lo Mỹ trừng phạt Nga, EU kích hoạt 'tất cả kênh ngoại giao'

Ủy ban Châu Âu (EC) lo lắng lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga nếu được thông qua sẽ có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của châu Âu.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm