Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ngả mũ trước HLV vô danh biến Italy thành cựu vô địch EURO

So về tuổi tác, kinh nghiệm, ông Murat Yakin hoàn toàn bị Luciano Spalletti cho hít khói. Nhưng trên sân Olympiastadion tối 29/6, người kém cả tiếng lẫn trình độ lại tạo ra cú sốc.

Highlights EURO 2024: Thụy Sĩ 2-0 Italy Tối 29/6 (giờ Hà Nội), Italy thua Thụy Sĩ 0-2 ở vòng 1/8 EURO 2024, qua đó chính thức trở thành cựu vương.

Những ai nghi ngờ ông Yakin đang nợ HLV này lời xin lỗi. Hóa ra, tuyển Thụy Sĩ dưới thời chiến lược gia 49 tuổi lại sắm vai một trong những đội chơi ấn tượng nhất tại VCK EURO 2024.

Lời khẳng định

Dù vậy, ít ai biết rằng trong cuộc khảo sát được tờ Luzerner Zeitung thực hiện thì có đến 63% ý kiến đồng tình với quan điểm muốn HLV Yakin sớm khăn gói rời ĐTQG. Nguyên nhân đến từ thành tích kém cỏi của tuyển Thụy Sĩ tại vòng loại EURO 2024, khi hòa đến 5 trận và bị Romania - đội đầu bảng - bỏ xa về điểm số.

Trước đó, làn sóng kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Thụy Sĩ sa thải ông Yakin từng xuất hiện sau VCK World Cup 2022, giải đấu ĐTQG nước này bị Bồ Đào Nha vùi dập với tỷ số 1-6 ở vòng knock-out. Tuy nhiên, với những gì thể hiện ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất Qatar, ông Yakin vẫn nhận được sự tín nhiệm.

Song, LĐBĐ Thụy Sĩ luôn có sự nghi ngờ nhất định dành cho HLV vô danh trong làng bóng đá thế giới. Họ băn khoăn về tương lai của ĐTQG rồi sẽ đi về đâu, có gì mới.

Điều này dẫn tới quyết định LĐBĐ Thụy Sĩ chỉ xác nhận sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào ông Yakin vào thời điểm tháng 12/2023, cụ thể là 4 ngày trước khi lễ bốc thăm VCK EURO 2024 diễn ra.

Tuyen Thuy Si anh 1

HLV Yakin vừa cùng tuyển Thụy Sĩ đánh bại Italy tại vòng 1/8 của EURO 2024.

Hiện tại, hợp đồng của ông Yakin với tuyển Thụy Sĩ được cho là chỉ còn thời hạn vài tháng. Theo Reuters, hiệu lực ràng buộc giữa đôi bên kéo dài tới "giữa năm 2024", không có cột mốc thời gian cụ thể.

Nhiều khả năng LĐBĐ Thụy Sĩ muốn dựa vào kết quả của đội nhà tại VCK EURO 2024 rồi mới đưa ra phán quyết cho tương lai của HLV Yakin.

Khi biết mình không được ký hợp đồng dài hạn, ông Yakin vẫn tỏ ra lạc quan, cho rằng "muốn chứng minh giá trị bản thân". Và nhà cầm quân này làm được. Trên sân Olympiastadion Berlin tối 29/6, ở trận đấu thuộc vòng 1/8 của VCK EURO 2024, tuyển Thụy Sĩ có chiến thắng thuyết phục 2-0 trước ĐKVĐ Italy.

90 phút tại Berlin chứng kiến tuyển Thụy Sĩ vượt trội đối thủ về mọi mặt. Họ tạo ra thế trận rất tốt, áp đảo đoàn quân áo thiên thanh. Thời điểm Ruben Vargas tạo ra siêu phẩm nâng tỷ số lên 2-0, thống kê từ FlashScore chỉ ra tuyển Thụy Sĩ có tới 11 pha dứt điểm về khung thành Gianluigi Donnarumma. Con số này bên phía nhà ĐKVĐ là 1.

Không chỉ vậy, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của tuyển Thụy Sĩ được tính ở mức rất cao (0,80). Bên kia chiến tuyến, xG của thầy trò Spalletti chỉ là 0,13. Tuyển Thụy Sĩ cũng kiểm soát bóng tới 58%. Những thống kê vừa nêu cho thấy đội bóng bị đánh giá thấp hơn đã tạo ra cơn địa chấn thật sự.

Đội hình tuyển Thụy Sĩ dự EURO 2024 không có nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới. Thực chất nền bóng đá này chưa bao giờ sản sinh ra được tên tuổi khác biệt so với phần còn lại. Nhưng với ông Yakin, điều đó không quan trọng.

Chiến lược gia 49 tuổi nhào nặn ra tập thể là sự kết hợp giữa 6 cầu thủ sắm vai lực lượng nòng cốt giàu kinh nghiệm ở hàng tiền vệ và phòng ngự cùng nhóm cầu thủ trẻ. Những quân bài chủ chốt của tuyển Thụy Sĩ gồm thủ môn Yann Sommer, các hậu vệ Manuel Akanji, Ricardo Rodriguez, Fabian Schar và bộ đôi tiền vệ Granit Xhaka và Romo Freuler.

Những cái tên vừa nêu trở thành "viên gạch" nền tảng vững chắc cho tuyển Thụy Sĩ, giúp họ xử lý các tình huống đòi hỏi cầu thủ phải kinh nghiệm dày dặn. Trong khi đó, dàn cầu thủ trẻ góp phần giúp lối chơi đội nhà trở nên tốc độ hơn.

Ông Yakin đã đúng với lựa chọn nhân sự

Tới nay, những lựa chọn nhân sự của ông Yakin trong từng trận đấu tại VCK EURO 2024 đều đúng. Gặp Hungary ở lượt trận mở màn vòng bảng, dự đoán tuyển Thụy Sĩ cần tốc độ để đánh sập hàng thủ đối phương, HLV 49 tuổi đặt niềm tin vào Kwadwo Duah, cầu thủ chơi bóng tại Bulgaria và chỉ mới có 2 trận khoác áo ĐTQG trước đó.

Ngay phút 12, mũi nhọn này ghi bàn. Khép lại 90 phút, tuyển Thụy Sĩ giành chiến thắng 3-1. Chạm trán Scotland, ông Yakin cảm thấy cần sự khéo léo trong lối chơi, vì vậy gây bất ngờ khi chọn Xherdan Shaqiri sắm vai "số 9 ảo", vị trí cho phép cầu thủ này có thể đá lùi sâu và hoạt động tự do. Cầu thủ chạy cánh 32 tuổi đáp lại niềm tin của ông thầy khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội nhà.

Tuyen Thuy Si anh 2

Những quyết định dùng người của ông Yakin tới nay đều đúng.

Chạm trán chủ nhà Đức ở lượt trận cuối, HLV Yakin biết sẽ khó giành quyền kiểm soát bóng vượt trội, vì vậy chọn lối đá phòng ngự phản công. Thuyền trưởng tuyển Thụy Sĩ cũng để Breel Embolo, mảnh ghép giàu tốc độ và đầy sức mạnh, đá cao nhất trên hàng công.

Canh bạc nhằm khiến hàng thủ tuyển Đức không thể thoải mái dâng cao, bởi dễ rơi vào tình cảnh "hở sườn", từ đó ôm hận với những đường phản công.

Ở trận này, chân chạy cánh Ruben Vargas xuất phát trên ghế dự bị và chỉ được đưa vào sân trong 25 phút cuối. Ông Yakin có lẽ muốn tiền vệ 25 tuổi dưỡng sức cho loạt trận thuộc vòng knock-out.

Khép lại 90 phút đối đầu tuyển Đức, Thụy Sĩ giành được kết quả hòa 1-1. Đáng chú ý, họ chỉ nhận bàn thua vào phút 90+2.

Cũng nhờ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, Ruben Vargas bước vào cuộc chạm trán Italy với thể lực sung mãn. Tiền vệ thuộc FC Augsburg liên tục khuấy đảo biên trái của nhà ĐKVĐ, khiến hậu vệ Giovanni Di Lorenzo gặp rất nhiều vất vả trong việc chống đỡ.

Vài chục giây sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, Ruben Vargas tỏa sáng với siêu phẩm ấn định tỷ số 2-0 cho tuyển Thụy Sĩ.

Một lần có thể do tình cờ. Hai lần là ngẫu nhiên. Nhưng đến lần thứ ba thì đã là toan tính có chủ đích.

Ông Yakin chứng minh cho người hâm mộ thấy nghệ thuật dụng binh của bản thân tài tình thế nào. Trong từng trận đấu, tùy theo đối thủ có điểm mạnh và yếu ra sao, chiến lược gia 49 tuổi sẽ có lựa chọn nhân sự phù hợp.

Tới nay, những con xúc xắc được HLV Yakin tung ra đều giúp tuyển Thụy Sĩ thắng lớn. Hiện tại, đội bóng này đã giành quyền lọt vào vòng tứ kết, nơi họ sẽ chạm trán đội thắng trong cặp đấu giữa Anh và Slovakia.

Theo The Athletic, góp công lớn trong thành công của HLV Yakin tại VCK EURO 2024 phải kể đến người trợ lý Giorgio Contini. Tờ SRF của Thụy Sĩ gần đây mô tả Contini là "người thì thầm của cầu thủ", để chỉ "cánh tay phải" đắc lực truyền đạt thông tin cho HLV trưởng.

Với tuyển Thụy Sĩ, họ đang trở thành "ngựa ô" tại ngày hội bóng đá trên nước Đức. Đội bóng này càng chơi hay, đó cũng là ông Yakin làm đảo lộn mọi dự đoán. Bất kỳ ai nghi ngờ nhà cầm quân này đều đã mắc sai lầm rất lớn.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Chơi bạc nhược, Italy thành cựu vương EURO

Italy có ngày thi đấu lép vế hoàn toàn trước Thụy Sĩ và xứng đáng nhận kết quả thua 0-2 ở vòng 16 đội EURO 2024.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm