Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngả mũ trước HLV Park Hang-seo và dấu ấn hậu vệ cánh biến ảo

Chuyên gia bóng đá người Malaysia Shebby Singh cho rằng nước cờ mang tên "inverted wingback" của HLV Park đã giúp tuyển Việt Nam áp đảo Jordan và đánh bại đối thủ này hôm 20/1.

Highlights Asian Cup 2019: Jordan 1-1 Việt Nam Sau 120 phút bất phân thắng bại, đội tuyển Việt Nam vượt qua Jordan trên chấm luân lưu với tỷ số 4-2 để sở hữu tấm vé đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Với việc trở thành một trong 8 đội mạnh nhất châu Á sau khi hạ đối thủ Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup, tuyển Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với nhiều chuyên gia châu Á.

"Sau khi bị lép vế hoàn toàn trước Iraq và Iran, Việt Nam cần tìm ra cách để chặn đứng Jordan - một đội tuyển chơi bóng theo kiểu tương tự", chuyên gia Shebby Singh, người từng bình luận cho kênh Fox Sports, nói với Zing.vn.

"Và Việt Nam đã làm theo cách tuyệt vời nhất. Bằng những đường chuyền với độ chính xác cao và liên tục, Việt Nam đã loại Jordan khỏi giải đấu. Jordan không thể kiểm soát trận đấu, bởi cuộc chơi là của Việt Nam", chuyên gia người Malaysia phân tích tiếp.

tuyen Viet Nam anh 1
HLV Park Hang-seo có chiến thuật rất hợp lý trước Jordan.

Chuyên gia người Malaysia đặc biệt ấn tượng với chiến thuật của HLV Park Hang-seo, nhất là chiêu sử dụng Trọng Hoàng và Văn Hậu như “inverted wingback”, tức cầu thủ chạy cánh bó vào trung lộ, trong chiến thắng trước Jordan.

"Phải ngả mũ trước ông Park Hang-seo bởi chiến thuật đặc sắc của ông ấy. Nhà cầm quân người Hàn Quốc dùng hai cầu thủ chạy cánh Trọng Hoàng và Văn Hậu chơi như 'inverted wingback'. Khi bộ đôi này bó vào giữa chơi như một tiền vệ, họ tăng quân số tuyến giữa và áp đảo hàng tiền vệ Jordan. Thậm chí họ còn có những cú sút trúng đích", chuyên gia này thán phục.

Trong bóng đá hiện đại, inverted wingback xuất phát ở cánh quen thuộc nhưng bó vào trong nhiều hơn để tham gia điều tiết bóng chứ không chồng biên tạt cánh liên tục như những hậu vệ cánh thông thường.

tuyen Viet Nam anh 2
Đoàn Văn Hậu là một trong những nhân tố thi đấu rất ấn tượng trước Jordan.

Nổi tiếng nhất có lẽ là các đội bóng của HLV Pep Guardiola. Những cầu thủ ở các CLB của HLV người Tây Ban Nha như Dani Alves, Philipp Lahm, David Alaba hay mới đây là Kyle Walker, Benjamin Mendy là những ví dụ đặc sắc về "inverted wingback" của bóng đá hiện đại.

Ở trận gặp Jordan, Trọng Hoàng chính là người thực hiện đường chuyền tuyệt hay cho Công Phượng ghi bàn gỡ hòa. Cả anh và Văn Hậu đều có nhiều lần bó vào giữa và dứt điểm nguy hiểm.

"Cái hay của HLV Park Hang-seo là đã giúp Việt Nam tránh được những cuộc tranh chấp tiêu tốn sức lực ở trung tuyến, và kiểm soát thế trận một cách khôn ngoan bằng cách chuyền bóng và di chuyển hợp lý."

"Dĩ nhiên cũng không thể không kể đến người hùng Đặng Văn Lâm ở loạt đá luân lưu may rủi. Việt Nam có thể đã cần may mắn trước Jordan, nhưng chính họ cũng đã tạo ra may mắn cho mình bằng một trận đấu hoàn hảo", chuyên gia nổi tiếng của bóng đá Đông Nam Á kết luận.

tuyen Viet Nam anh 3
Trọng Hoàng cũng để lại nhiều dấu ấn đậm nét.

Có thể nói, tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019 là một đội bóng có lối chơi hiện đại, và đang khiến mọi người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Trước Iraq và Iran, tuyển Việt Nam đá hơi bảo thủ, nhưng lại rất nguy hiểm ở các tình huống phản công. Rồi hôm nay, trước Jordan - đội bóng từng hạ cả Australia tại vòng bảng của Asian Cup 2019 - đại diện Đông Nam Á rũ bỏ hình ảnh chơi bảo thủ và bị động trong các pha tranh chấp.

Tất cả được thay bằng sự chủ động hoàn toàn. Suốt thời gian bóng lăn, Quang Hải và đồng đội kiểm soát bóng 54%, có 19 pha dứt điểm và 8 quả phạt góc. Để khắc chế tuyển Jordan, ông Park yêu cầu học trò đá pressing cường độ cao, làm đối thủ không thể đá như mong muốn.

Yếu tố đó, kết hợp với nước cờ mang tên "inverted wingback" đã giúp tuyển Việt Nam đánh bại Jordan sau loạt sút luân lưu, qua đó giành quyền vào vòng tứ kết của Asian Cup 2019. Đối thủ tiếp theo sẽ là đội thắng trong cặp đấu giữa Nhật Bản và Saudi Arabia (diễn ra hôm nay, 21/1).

tuyen Viet Nam anh 4

HLV Park lên sẵn kế hoạch để Xuân Trường, Minh Vương vào đá luân lưu

Huấn luyện viên Park Hang-seo thêm lần nữa cho thấy sự sáng suốt khi xếp 5 cầu thủ đầu tiên đá 11 m trong loạt luân lưu trước Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Vũ Duy

Ảnh: Minh Chiến.

Bạn có thể quan tâm