Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ngả mũ trước Endo

Màn trình diễn của Wataru Endo trong trận chung kết League Cup với Chelsea hôm 25/2 khiến người hâm mộ một lần nữa thán phục tiền vệ Nhật Bản.

Wataru Endo là điểm sáng của Liverpool kể từ đầu mùa.

Trong ngày Liverpool giành danh hiệu League Cup lần thứ 10, kỷ lục trong lịch sử giải đấu, HLV Jurgen Klopp chỉ dành lời ngợi khen đích danh cho một cầu thủ sau trận. “Wataru Endo, ôi trời ơi! Thật là một chàng trai, một cầu thủ tuyệt vời", Klopp nói sau trận Liverpool thắng Chelsea 1-0. "Cậu ấy bước qua bục trao giải với đôi chân cứng đờ nhất tôi từng thấy”.

Giới chuyên môn và người hâm mộ xứ sương mù ấn tượng với Endo từ trước khi cầu thủ trở về tham dự Asian Cup 2023. Từ một bản hợp đồng không nhận nhiều kỳ vọng đầu mùa giải, với mức phí 16,2 triệu bảng, Endo khiến không ít người ngỡ ngàng khi trở thành trụ cột tuyến giữa Liverpool.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu với Chelsea ở Wembley là show diễn đỉnh cao mới của Endo, nơi anh chứng tỏ đẳng cấp trước hàng tiền vệ đắt giá mang tên Chelsea.

Giá trị

Có một khoảnh khắc ở trận chung kết League Cup 2023/24 khiến nhiều người hâm mộ phải suy ngẫm. Trong một pha tranh chấp ở giữa sân, Endo húc văng Moises Caicedo, khiến tiền vệ người Ecuador ngã sõng soài. Ngôi sao người Nhật Bản lớn tuổi hơn, thấp bé nhẹ cân hơn nhiều so với tiền vệ của Chelsea, nhưng lại chiến thắng trong pha tranh chấp vật lý.

Bản hợp đồng 16,2 triệu bảng của Liverpool có trận đấu xuất sắc, khi đối đầu hai tiền vệ có giá tổng cộng hơn 200 triệu bảng của Chelsea. Bộ đôi Enzo Fernandez (giá 105 triệu bảng) và Caicedo (115 triệu bảng), không thể áp đảo đối thủ người châu Á trong trận chung kết.

Wataru Endo anh 1

Caicedo bị Endo cho "đo ván" trong một pha tranh chấp ở chung kết League Cup.

Ngược lại, tuyến giữa của "The Blues" nhiều thời điểm lép vế hoàn toàn trước Liverpool khi Endo chơi xuất sắc. Tiền vệ 31 tuổi kết thúc trận đấu với 89 lần chạm bóng, tỷ lệ chuyền bóng chính xác 91%, 3 lần phá bóng và 6 cú tắc bóng (Sofascore).

Quan trọng hơn, anh thắng 12 trong tổng số 19 pha tranh chấp tay đôi. Những sự hoài nghi về nền tảng thể lực và sức vóc của Endo khi anh đến Premier League lúc này tan biến.

Người hâm mộ Liverpool chưa thể quên rằng Endo không phải sự lựa chọn ưu tiên từ ban lãnh đạo đội bóng trong phiên chợ hè năm ngoái. Chính HLV Klopp từng thừa nhận Caicedo và Romeo Lavia, hai cầu thủ đều đến Chelsea vào đầu mùa, mới là các phương án được Liverpool xem trọng hơn Endo.

Cột mốc

Với những gì diễn ra từ đầu mùa, đặc biệt ở trận chung kết tại Wembley vừa qua, người hâm mộ Liverpool có quyền nói rằng đội bóng của họ thật may khi Caicedo và Lavia từ chối. Bởi hai lời khước từ đó giúp "The Kop" sở hữu Endo, bản hợp đồng có giá chỉ bằng 1/10 nhưng đang tỏa sáng rực rỡ.

Endo bắt đầu trận đấu cùng với Alexis Mac Allister và Ryan Gravenberch ở hàng tiền vệ Liverpool. Gravenberch sau đó dính cú đạp ác ý từ Caicedo và rời sân từ sớm, để nhường chỗ cho Harvey Elliott. Đến phút 87, Mac Allister cũng bị thay ra để tài năng trẻ James McConnell vào sân.

Klopp không thay Endo ngay cả khi bước vào hiệp phụ, dù về mặt danh tiếng và giá chuyển nhượng, tiền vệ người Nhật Bản không thể sánh bằng hai đồng đội xuất phát đầu trận ở tuyến giữa.

Wataru Endo anh 2

Endo cho thấy anh đủ thể chất để đá tại Premier League.

Thuyền trưởng Liverpool biết rằng Endo có một trận đấu quá xuất sắc, và tiền vệ này gần như định đoạt thành bại của "The Kop" ở khu trung tuyến.

Không chỉ sở hữu sự bền bỉ, kỹ năng kiểm soát và chuyền bóng đặc trưng của một cầu thủ Nhật Bản, Endo còn không e ngại bất cứ pha tranh chấp tay đôi nào.

“Tôi khá chắc chắn Wataru Endo sẽ ký một hợp đồng dài hạn khác với Liverpool", Klopp dự đoán về tương lai của học trò. "Cậu ấy có thể 31 tuổi về mặt giấy tờ, nhưng thật sự là một cỗ máy".

Ngay cả khi Klopp rời Anfield vào cuối mùa, bất cứ HLV nào dẫn dắt Liverpool vào năm sau chắc chắn sẽ xem Endo như viên gạch cần thiết cho triều đại mới của mình.

Với cá nhân Endo, anh cũng tạo ra những cột mốc cho bản thân. Trong thế kỷ 21, chỉ có ba cầu thủ châu Á từng đá chính trận chung kết League Cup và vô địch. Họ là Park Ji-sung (trong màu MU vào các năm 2006 & 2010) Ki Sung-yueng (Swansea, 2013) và Endo.

Takumi Minamino từng để lại dấu ấn trên hành trình vô địch League Cup 2021/22 của Liverpool, nhưng tiền đạo người Nhật Bản thậm chí không được vào sân ở trận chung kết với Chelsea hai năm trước.

Endo thì khác. Anh tiếp tục là minh chứng cho thấy những cầu thủ châu Á có thể thành công thế nào ở môi trường bóng đá đỉnh cao và khắc nghiệt nhất thế giới.

Pochettino gây tranh cãi khi phớt lờ chủ Chelsea

HLV Mauricio Pochettino không thèm bắt tay và đi lướt qua doanh nhân Todd Boehly trong lễ trao giải League Cup 2023/24 diễn ra rạng sáng 26/2.

Osimhen bỏ lỡ khó tin

Chân sút được săn đón của bóng đá châu Âu có tình huống dứt điểm hỏng ăn khi đối diện khung thành trống ở trận hòa 1-1 giữa Cagliari và Napoli hôm 25/2.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm