Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga 'không do thám lãnh đạo nước ngoài'

Moscow cho rằng việc truyền thông phương Tây đưa tin điệp vụ Nga do thám các đại biểu nước ngoài trong hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua là một âm mưu nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi những cáo buộc gián điệp chống Washington.

Một bài viết trên tờ Corriere della Sera của Italia đưa tin thẻ nhớ USB miễn phí và sạc điện thoại mà Nga phát tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 9 vừa qua tại St.Petersburg có khả năng thu thập thông tin từ máy tính xách tay và điện thoại di động của các đại biểu tham dự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo thế giới trong hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thành phố St. Petersburgh hồi tháng 9. Ảnh: AP.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đã thể hiện sự nghi ngờ khi ông tới tới Brussels sau khi hội nghị G20 diễn ra. Theo bài viết, ông đã yêu cầu chuyên gia an ninh và mật vụ Đức nghiên cứu các món quà mà thành viên trong đoàn của ông nhận tại St. Petersburg.

Báo Corriere della Sera lập luận, các thiết bị điện tử thực tế có thể thu thập thông tin. Tuy nhiên, tờ báo cũng không loại trừ tuyên bố chỉ là một cái bẫy nhằm bôi xấu người Nga.

"Chúng tôi không biết nguồn tin mà báo Italy đăng. Tuy nhiên, đây rõ ràng là âm mưu nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng từ vấn đề thực sự tồn tại trong quan hệ giữa các nước châu Âu và Washington sang các vấn đề vô căn cứ", phát ngôn viên của Thủ tướng Nga, ông Dmitry Peskov nói.

Gần đây hàng loạt cơ quan truyền thông cáo buộc cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại, gồm cả lãnh đạo của ít nhất 35 nước. Các tiết lộ trên, dựa vào thông tin rò rỉ do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đưa ra.

Điện Kremlin đã từ chối đề nghị dẫn độ Snowden của Mỹ và cho phép nhân vật này tị nạn tạm thời tại Nga.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm