Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama không biết NSA nghe lén Thủ tướng Đức

Giới chức Mỹ nói rằng giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia không hề thảo luận việc nghe lén các cuộc gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel với Tổng thống Barack Obama.

Tạp chí Der Spiegel khẳng định Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén các cuộc gọi điện thoại của bà Merkel từ năm 2002 và hoạt động này vẫn tiếp tục vào năm 2013. Những thiết bị mà NSA dùng để nghe lén Merkel nằm ngay trong đại sứ quán Mỹ tại thành phố Berlin. Vụ tai tiếng này đang gây nên cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định ông không hề biết NSA nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: bundesregierung.de.

Báo Bild đưa tin người đứng đầu NSA đã thông báo hoạt động nghe lén điện thoại của bà Merkel với Obama vào năm 2010.

"Một nguồn tin trong NSA kể rằng Obama không ngăn chặn hoạt động đó vì Tổng thống Mỹ muốn biết rõ hơn về Merkel. Ông ấy không tin tưởng Thủ tướng Đức", tờ báo cho biết.

Hôm qua người phát ngôn của NSA thừa nhận rằng tướng Keith Alexander, giám đốc NSA, chưa bao giờ nói chuyện với Tổng thống về việc theo dõi bà Merkel.

"Vào năm 2010 tướng Alexander chưa bao giờ báo cáo về chiến dịch thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài liên quan tới Thủ tướng Đức Angela Merkel. Mọi thông tin trên các báo về việc Tổng thống Mỹ biết hoạt động nghe lén bà Merkel đều không đúng", người phát ngôn nói.

Song người phát ngôn của NSA không nói rõ liệu Obama biết NSA theo dõi Merkel bằng các hình thức khác hay không.

Quan chức đứng đầu ngành tình báo của Đức sẽ tới Mỹ trong vài tuần tới để hối thúc Washington điều tra về cáo buộc nghe lén nhằm vào bà Merkel.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm