Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga khôi phục đội tàu tên lửa hạt nhân chiến lược

Một nguồn tin quân sự Nga cho biết nước này sẽ sớm đưa các tàu hỏa chở tên lửa hạt nhân RS-24 Yars hoạt động trở lại, nhằm đối phó Mỹ

Một tàu BZhRK chở tên lửa Molodets. Ảnh: wikipedia
Một tàu BZhRK chở tên lửa Molodets. Ảnh: RT

Nga sẽ đưa đội tàu hỏa hạt nhân Barguzin hoạt động lại trong 5 năm tới do đây không phải là một điều cấm theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mà Nga và Mỹ ký năm 2010, RT hôm nay đưa tin.

Biện pháp này nhằm đối phó với chương trình chông kích toàn cầu nhanh chóng (CPGS) mà Mỹ đang phát triển, vốn cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ tấn công chính xác bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới bằng vũ khí thông thường chỉ trong 1 giờ đồng hồ.

"Đội tàu Barguzin sẽ được bàn giao cho một trong 5 trung đoàn của Lực lượng tên lửa chiến lược (SMF). Quá trình này sẽ hoàn tất vào năm 2018", nguồn tin nói. Đoàn tàu hỏa đầu tiên sẽ hoạt động lại vào năm 2019.

Ngoài chức năng vận chuyển, đoàn tàu hỏa hạt nhân Barguzin còn có thể trở thành bệ phóng tên lửa hạt nhân di động. Tương tự như những tàu ngầm hạt nhân, đội tàu này khó bị phá hủy trong một cuộc tấn công phủ đầu vì nó có thể di chuyển và khả năng "hóa trang" trông giống một tàu chở hàng thông thường.

Liên Xô sở hữu 12 tàu hỏa hạt nhân, mỗi tàu có thể chở khoảng 3 tên lửa RT-23 Molodets. Tuy nhiên, đội tàu này đã không còn hoạt động sau khi Mỹ và Nga ký hiệp ước START-2 vào năm 1993.

Một ngày bên trong tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga

135 thành viên thủy thủ đoàn phải chia ca làm việc để liên tục vận hành tàu ngầm hạt nhân chiến lược K-117 Bryansk, được trang bị 16 ống phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Khám phá hạm đội tàu phá băng nguyên tử Nga

Trên thế giới, chỉ nước Nga duy trì hạm đội tàu phá băng nguyên tử gồm 6 chiếc, đặt cảng tại thành phố Murmansk, miền bắc nước Nga.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm