Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm tân tiến nhất

Hải quân Nga vừa chính thức sử dụng tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm hiện đại nhất do nước này sản xuất sau quá trình thử nghiệm gần một năm.

Lễ thượng cờ tàu ngầm K-560 diễn ra hôm 17/6 tại thành phố Severodvinsk. Theo đô đốc chỉ huy Victor Chirkov, nó sẽ được chuyển tới căn cứ mới tại Hạm đội Biển Bắc vào cuối năm nay và sẽ phục vụ Hải quân Nga ít nhất 30 năm nữa.
Lễ thượng cờ tàu ngầm K-560 Severodvinsk diễn ra hôm 17/6 tại thành phố Severodvinsk. Theo Tư lệnh Hải quân Nga, đô đốc Victor Chirkov, K-560 sẽ gia nhập Hạm đội Biển Bắc vào cuối năm nay và phục vụ Hải quân Nga ít nhất 30 năm.
K-560 Severodvinsk là tàu ngầm hàng đầu lớp Yasen và trở thành trụ cột của lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga. Ý tường về việc sản xuất K-560 Severodvinsk do Hải quân Nga xây dựng vào năm 1993. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt ngân sách sau thời hậu Xô – Viết, năm 2010, quá trình chế tạo K-560 mới bắt đầu. Tháng 9/2013, nó mới được đưa vào thử nghiệm.
K-560 Severodvinsk là tàu ngầm hàng đầu lớp Yasen và trở thành trụ cột của lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga. Ý tường về việc sản xuất K-560 Severodvinsk do lực lượng hải quân xây dựng vào năm 1993. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt ngân sách trong thời kỳ hậu Xô viết, năm 2010, quá trình chế tạo K-560 mới bắt đầu. Đến tháng 9/2013 nó mới bắt đầu thử nghiệm.
Một trong số những đặc điểm thú vị trong thiết kế của K-560 là hệ thống sonar hình cầu với kích thước lớn (hệ thống dẫn đường và đo cự ly bằng song âm thanh). Điều này cho phép các ống phóng ngư lôi nằm ngang và dưới khoang điều chỉnh chính.

K-560 Severodvinsk có chiều dài 120 m, lượng giãn nước khi lặn là 13.800 tấn và tốc độ di chuyển lên tới 56 km/h. 

Một trong số những đặc điểm thú vị trong thiết kế của K-560 là hệ thống sonar hình cầu với kích thước lớn (hệ thống dẫn đường và đo cự ly bằng song âm thanh). Điều này cho phép các ống phóng ngư lôi nằm ngang và dưới khoang điều chỉnh chính.
Một trong số những đặc điểm thú vị trong thiết kế của K-560 là hệ thống sonar hình cầu có khả năng dẫn đường và đo cự ly bằng sóng âm thanh. Nó cho phép các ống phóng ngư lôi nằm ngang và nằm dưới khoang điều chỉnh chính.
Nga đang chế tạo thêm hai tàu ngầm lớp Yasen. Bản thiết kế chiếc thứ ba sẽ hoàn tất vào tháng tới. Phát biểu tại lễ thượng cờ, đô đốc Victor Chirkov nhấn mạnh, các tàu ngầm của Nga trong tương lai sẽ có hệ thống lặn tự động mà không chịu sự điều khiển của con người.
Nga đang chế tạo thêm hai tàu ngầm lớp Yasen. Bản thiết kế chiếc thứ ba sẽ hoàn tất vào tháng tới. Phát biểu tại lễ thượng cờ, đô đốc Victor Chirkov nhấn mạnh, các tàu ngầm của Nga trong tương lai sẽ có tính năng lặn tự động nhằm hạn chế sự điều khiển của con người, đồng thời chúng cũng mang theo máy bay chiến đấu không người lái tân tiến nhằm tăng khả năng phòng thủ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm