Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ‘dọa’ NATO bằng tàu đệm khí động khổng lồ

Nga đang làm sống lại ý tưởng các tàu đệm khí động có từ thời Liên Xô cũ, kết hợp ưu điểm của tàu thủy và máy bay.

Nga ‘dọa’ NATO bằng tàu đệm khí động khổng lồ

Nga đang làm sống lại ý tưởng các tàu đệm khí động có từ thời Liên Xô cũ, kết hợp ưu điểm của tàu thủy và máy bay.

Tàu đệm khí động vận tải đổ bộ Orlionok.

Dưới thời Liên Xô, các tàu đệm khí động khổng lồ loại này được nghiên cứu chế tạo tại văn phòng thiết kế Rostislav Alexeyev ở Nizhny Novgorod trên sông Volga kể từ năm 1960.

Vào những năm 1980, một đội hình hoạt động trên Biển Caspian bao gồm ba tàu đệm khí động vận tải đổ bộ Orlionok và một tàu đệm khí động Lun, được trang bị sáu tên lửa chống tàu. Những máy bay này đạt tốc độ hơn 400 km/h, có thể bay ở độ cao từ 10 đến 100m trên mặt sóng và tàng hình đối với radar và tên lửa đối phương. NATO gọi Lun là “Con quỉ Caspian”. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của Liên Xô, các thiết bị bay nói trên không còn cần thiết cho hải quân hay hàng không. Chương trình đã bị khép lại. Chiếc Orlionok duy nhất còn nguyên vẹn hiện đậu trên sông Moskva, khu vực Rechnoi vokzal, Lun cũng được đưa vào kho.

Tàu đệm khí động Lun, được trang bị sáu tên lửa chống hạm.

 Nhưng hiện tại, Xí nghiệp Nghiên cứu và Sản xuất Radar MMS và Phòng Thiết kế Trung tâm Alexeyev đề xuất dự kiến đến năm 2016 sẽ xây dựng các Ekranoplan mới, có trọng tải từ 50 đến 600 tấn, phục vụ phục vụ các mục đích dân sự và quân sự. Kế hoạch tương lai xa của hai đối tác sẽ là các phương tiện vận tải người và hàng hóa có sức nâng 2-3 ngàn tấn.

Theo VOR

Theo VOR

Bạn có thể quan tâm