Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dọa cắt dòng khí đốt đến châu Âu qua Nord Stream 1

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 7/3 đe dọa đưa ra các biện pháp trả đũa cho những lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt lên nền kinh tế Nga.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak - người phụ trách các vấn đề năng lượng - cho biết Nga có quyền thực hiện những hành động đáp trả cho các biện pháp trừng phạt đang áp đặt lên nền kinh tế Nga.

Ông cho biết Moscow vẫn chưa có quyết định ngừng hoạt động đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1, Bloomberg đưa tin. Hiện đường ống này vẫn hoạt động hết công suất.

Ông Novak nói rằng Nga có các lựa chọn khác để xuất khẩu dầu nếu Mỹ và EU cấm nhập khẩu dầu của nước này. Ông cảnh báo bất kỳ động thái nào tương tự có thể gây ra "hậu quả thảm khốc cho thị trường thế giới" với giá dầu tăng lên 300 USD/thùng, thậm chí còn cao hơn.

nga tra dua lenh trung phat tu phuong tay anh 1

Đức đã tạm hoãn dự án đường ống Nord Stream 2. Ảnh: AP.

Bình luận trên được đưa ra sau một ngày biến động dữ dội trên thị trường khí đốt châu Âu, với giá có thời điểm tăng gần 80% do lo ngại nguồn cung từ Nga bị gián đoạn.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng từ Nga là yếu tố chính trong nỗ lực thống nhất về cách phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow nhằm vào Ukraine.

Tháng trước, Đức đã tạm hoãn dự án đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD. Nord Stream 2 được xây dựng để dẫn khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức dưới biển Baltic, bỏ qua tuyến đường bộ hiện tại đi qua Ukraine.

Các quan chức Liên minh châu Âu cho biết họ đang xây dựng bản kế hoạch có thể cắt giảm gần 80% nhu cầu nhập khẩu năng lượng của khối từ Nga trong năm nay.

Nhưng nhiều chính trị gia EU vẫn cảnh giác hành động ngay lập tức, trong đó có Đức từ chối đề xuất cấm nhập khẩu dầu. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm 7/3 rằng dầu và khí đốt của Nga có “tầm quan trọng thiết yếu” đối với nền kinh tế châu Âu. Khoảng 40% lượng khí đốt nhập khẩu và 1/4 lượng dầu của EU đến từ Nga.

Phương Tây không dễ trừng phạt hãng khai thác mỏ khổng lồ của Nga

Norilsk Nickel là một trong những nhà cung cấp kim loại hàng đầu thế giới. Vị thế của công ty này trên thị trường toàn cầu khiến phương Tây ngần ngại khi áp đặt các lệnh cấm vận.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm