Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dọa bán động cơ tên lửa cho Trung Quốc để trả thù Mỹ

Một quan chức cấp cao Nga cho biết Trung Quốc muốn mua động cơ tên lửa của Nga trong bối cảnh Moscow dọa ngừng xuất khẩu loại mặt hàng này cho Mỹ để đáp trả lệnh trừng phạt.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua cho biết, trong ngày đầu của triển lãm Trung Quốc – Nga lần thứ nhất tại đông bắc Trung Quốc, Bắc Kinh muốn tăng cường số lượng động cơ tên lửa để phục vụ ngành công nghiệp hàng không đang ngày càng phát triển. 

"Họ quan tâm tới động cơ tên lửa của Nga và chúng tôi sẵn sàng bán nó cho Trung Quốc", RIA Novosti dẫn lời ông.

Động cơ tên lửa RD-180 của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Tuyên bố của ông Rogozin xuất hiện không lâu sau khi Nga dọa ngừng cung cấp động cơ tên lửa RD-180 và NK-33 cho phía Mỹ nhằm đáp trả lệnh trừng phạt mà Washington nhằm vào Moscow vì những bất ổn chính trị ở Ukraina. Theo Bloomberg, RD-180 là động cơ của tên lửa Atlas V mà Mỹ sử dụng để đưa các loại vệ tinh vào quỹ đạo.

Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel yêu cầu chỉ huy lực lượng không quân Mỹ xem xét lại các mối quan hệ hợp tác với Nga về quân sự và công nghệ nhằm giảm phụ thuộc vào động cơ tên lửa của Moscow. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tiết lộ Washington chưa tìm được nguồn cung động cơ tên lửa thay thế của Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm