Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phát hiện mảnh vỡ 'tên lửa hoặc vệ tinh'

Truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin, các mảnh vỡ từ trên trời rơi xuống nước này sau khi một tên lửa mang theo vệ tinh truyền dẫn của Nga rơi ngày 16/5.

Một số mảnh vụn đã rơi xuống thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, tỉnh Hắc Long Giang - giáp biên giới vùng Viễn Đông Nga - hôm 16/5, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 19/5.

Mảnh vỡ được cho là bộ phận của một tên lửa đẩy hoặc một vệ tinh của Nga. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Mảnh vỡ được cho là bộ phận của một tên lửa đẩy hoặc một vệ tinh của Nga. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Sau khi phân tích, các chuyên gia Cơ quan không gian quốc gia Trung Quốc cho rằng, mảnh vỡ là các bộ phận của tên lửa đẩy hoặc vệ tinh.

Trung Quốc thông báo về việc phát hiện mảnh vỡ sau khi các quan chức thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho biết, động cơ kiểm soát tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh tiên tiến nhất của Nga Express-AM4R ngừng hoạt động chỉ hơn 9 phút sau khi rời bệ phóng và rơi xuống lãnh thổ Kazakhstan hôm 16/5. 

Tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh Express-AM4R rơi sau ngay khi rời bệ phóng . Ảnh: RT
Tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh Express-AM4R rơi sau ngay khi rời bệ phóng hôm 16/5. Ảnh: RT.

Express-AM4P là vệ tinh nặng 5,8 tấn, trang bị 63 bộ thu phát các tần số và 10 ăng-ten. Nó có giá hơn 200 triệu USD do công ty Astrium thuộc tập đoàn Airbus chế tạo. 

Hồi tháng 12/2010, tên lửa Proton-M cũng đã không thể đưa 3 vệ tinh Glonass-M vào quỹ đạo vì rơi xuống Thái Bình Dương khiến Nga buộc phải tạm ngừng việc sử dụng Proton-M cho tới thời điểm này.

Vệ tinh tối tân Nga rơi vì động cơ tên lửa ngừng hoạt động

Tên lửa đẩy Proton-M gặp sự cố nghiêm trọng lúc cất cánh khiến vệ tinh hiện đại nhất của Nga rơi xuống lãnh thổ Kazakhstan khoảng 9 phút sau khi rời bệ phóng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm