Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga điều tra hình sự đối với lực lượng vũ trang Ukraina

Ủy ban Điều tra Nga mở một vụ án hình sự đối với các lực lượng vũ trang Ukraina sau cái chết của hàng chục dân thường tại miền đông của nước láng giềng trong những ngày qua.

Hôm 30/5, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (IC) - cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraina vi phạm Công ước Geneva 1949 về bảo vệ dân thường trong thời chiến bằng việc giết hại và làm bị thương những người dân khi trấn áp lực lượng ly khai, AFP đưa tin.

Binh lính thuộc quân đội Ukraina tại miền đông nước này. Ảnh: AP.
Binh lính thuộc quân đội Ukraina tại miền đông nước này. Ảnh: AP.

IC đã mở một vụ án hình sự dựa trên việc binh sĩ, vệ binh Ukraina, chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Right Sector đã gây ra những cái chết cho dân thường tại Donetsk và Luhansk - hai tỉnh ở miền đông Ukraina.

“Ủy ban đã bắt đầu thu thập bằng chứng về những người liên quan tới các tội ác chống lại hòa bình và an ninh của nhân loại thay vì chỉ thừa nhận sự thật về tội ác chống lại dân thường”, Itar-Tass dẫn lời ông Vladimir Markin, phát ngôn viên của IC.

Động thái của IC diễn ra sau khi ngày càng nhiều dân thường tại Slaviansk, miền đông Ukraina buộc phải rời thành phố do nhiều vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ và nhóm người ủng hộ Nga nổ ra trong những ngày gần đây.

Bộ Quốc phòng Ukraina hôm 30/5 cho biết, các cuộc đàn áp ở miền đông đã cướp sinh mạng của 49 binh sĩ quân đội chính phủ, 128 dân thường và chiến binh ly khai.

Kiev đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại khu vực miền đông nam và miền đông Ukrkaina từ giữa tháng 4 nhằm “nhổ tận gốc” các lực lượng muốn ly khai.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Ukraina mới đắc cử - Petro Poroshenko – khẳng định ông không đàm phán với lực lượng ủng hộ Nga, đồng thời tăng cường hoạt động quân sự tại khu vực miền đông nam đất nước.

Lực lượng ly khai ở Ukraina chĩa súng vào nhau

Các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraina trở nên nóng bỏng hơn sau khi vài chục chiến binh ly khai bắt những người cùng phe với họ ở thành phố Donetsk hôm 29/5 vì tội cướp của.

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm