Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga điều 4 chiến hạm tới sát Anh và Pháp

Cả NATO và Pháp đều xác nhận sự hiện diện của 4 chiến hạm Nga ở eo biển Anh hôm 28/11, nhưng khẳng định các tàu không tập trận.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Nga tại Sevastopol, Crimea. Ảnh: AFP
Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Bespokoynyy của Nga tại vùng biển gần thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Hạm đội Biển Bắc của Nga cho biết, 4 tàu chiến Nga đang hoạt động ở English Channel do tàu khu trực Severomorsk và tàu đổ bộ Alexander Otrakovsky dẫn đầu. Hải quân Nga nói tàu đã di chuyển qua khu vực hẹp nhất của eo biển Anh và sẽ bắt đầu thực hiện một loạt cuộc tập trận trong thời gian ngắn.

AFP dẫn lời giới chức Pháp và NATO khẳng định chiến hạm Nga đang hiện diện trong khu vực English Channel nhưng phủ nhận hải quân Nga đang tiến hành tập trận mà chúng chỉ tìm nơi trú ẩn do thời tiết xấu. Giới chức NATO cũng đang tìm cách trấn an dư luận về sự hiện diện của đội tàu Nga trong bối cảnh mối quan hệ Nga – phương Tây ngày càng tồi tệ vì bất ổn chính trị ở Ukraine.

Người phát ngôn Hải quân Pháp cho biết, việc hạm đội tàu chiến Nga, do một tàu săn ngầm dẫn đầu, di chuyển qua eo biển là “sự kiện hoàn toàn bình thường”. Pháp coi các chiến hạm Nga là tàu quá cảnh khi điều kiện thời tiết trong khu vực bất lợi. Cả Pháp và Anh đều khẳng định tàu chiến Nga thường xuyên quá cảnh ở khu vực này nhưng chúng sẽ rời khỏi đó sau vài ngày.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết, họ đã cử tàu HMS Tyne hộ tống các tàu Nga. Người phát ngôn NATO cũng phủ nhận các tàu Nga đang tập trận trong khu vực.

Hạm đội tàu chiến Nga hiện diện ở English Channel vài tuần sau khi phi đội máy bay ném bom chiến lược Nga áp sát không phận châu Âu, buộc nhiều quốc gia phải cử tiêm kích phản lực xuất kích. NATO cáo buộc việc Nga đưa máy bay tới khu vực này là hành động khiêu khích phương Tây.

Phi đội máy bay chiến đấu Nga khiến NATO náo động

Theo NATO, phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 Bear H, phản lực chiến đấu Su-27, tiêm kích Su-34 nằm trong số 26 máy bay Nga áp sát không phận châu Âu trong ngày 29/10.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm