Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bị đổ oan vì phi cơ Pháp xâm phạm không phận Thụy Điển

Giới chức Thụy Điển xác nhận, "phi cơ Nga" xâm phạm không phận nước này hôm 15/11 thực chất là một máy bay của Pháp.

Phản lực chiến đấu Rafale của không quân Pháp. Ảnh: Nationstates

Cuối tuần trước, tờ Expressen của Thụy Điển cáo buộc một chiếc máy bay Nga đã xâm phạm vào không phận nước này vài km. Tuy nhiên, chiếc máy bay thực chất là phi cơ của Pháp và Jesper Tengroth, sĩ quan phụ trách báo chí của quân đội Thụy Điển cho biết họ đang điều tra nguyên do phi cơ của Paris lại xuất hiện ở đó, RT đưa tin.

Tuy nhiên, ông Tengroth từ chối tiết lộ các thông tin chi tiết về máy bay Pháp vi phạm không phận và yêu cầu tờ Expressen phải chịu trách nhiệm về các ấn phẩm đã phát hành. Đại sứ quán Pháp ở Stockholm cho biết họ đang điều tra nguyên do sự cố.

Một ngày trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trên truyền hình Đức, khẳng định máy bay Nga không vi phạm không quận quốc gia nào. "Những bài tập của chúng tôi hoàn toàn diễn ra trong không phận và vùng biển quốc tế", ông Putin khẳng định.

Cáo buộc nhầm về máy bay Nga xâm phạm không phận được đưa ra vài tuần sau khi phía Thụy Điển tin rằng một tàu ngầm Moscow đã lạc vào vùng biển ngoài khơi Stockholm. Người ta cho biết phía Thụy Điển bắt được tín hiệu cấp cứu và chụp hình tàu ngầm lạ nhưng chiến dịch truy lùng trị giá 2,8 triệu USD của quân đội Thụy Điển không phát hiện tàu ngầm nghi vấn.

Phi đội máy bay chiến đấu Nga khiến NATO náo động

Theo NATO, phi cơ ném bom chiến lược Tu-95 Bear H, phản lực chiến đấu Su-27, tiêm kích Su-34 nằm trong số 26 máy bay Nga áp sát không phận châu Âu trong ngày 29/10.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm