Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đánh rơi lợi thế đáng tiếc

Chơi trên sân nhà, có được một thế trận khá tốt theo đúng những toan tính của ông thày Hiddink, nhưng chỉ một thoáng sơ sảy ở cuối trận đã khiến Gấu Nga phải đối mặt rất nhiều khó khăn ở trận lượt về.

Nga đánh rơi lợi thế đáng tiếc

Chơi trên sân nhà, có được một thế trận khá tốt theo đúng những toan tính của ông thày Hiddink, nhưng chỉ một thoáng sơ sảy ở cuối trận đã khiến Gấu Nga phải đối mặt rất nhiều khó khăn ở trận lượt về.

Dù có lợi thế sân bãi, song trước một Slovenia được đánh giá là khó chơi, cộng thêm việc các tiền đạo chủ lực đều đang có vấn đề, HLV Hiddink đã tỏ ra khá thận trọng: xuất phát với sơ đồ 4-5-1 nhằm tận dụng tối đa sự cơ động của các tiền vệ. Và những bố trí chiến thuật ấy của thày phù thủy người Hà Lan phần nào đã phát huy tác dụng. ĐT Nga đã chọc thủng lưới Slovenia tới 2 lần, đều do công của tiền vệ tấn công còn chưa được nhiều người biết đến Dinyar Bilyaletdinov.

Nga đánh rơi lợi thế đáng tiếc

Cú đúp của Bilyaletdinov giúp Nga có lợi thế nhỏ trước trận lượt về

Điều này cũng được xem là một thành công nữa của HLV Hiddink trong việc sử dụng người. Bởi suốt giai đoạn đấu bảng, cầu thủ đang khoác áo Everton không hề được HLV Guus Hiddink trọng dụng. Thế nhưng, ở trận này, ông đã bất ngờ trao cho Bilyaletdinov cơ hội ra sân.

Kết quả

Nga 2 - 1 Slovenia
Bilyaletdinov 40’,52’ - N. Pecnik 88’

Hy Lạp 0 - 0 Ukraine

Ireland 0 - 1 Pháp
N. Anelka 72’

Bồ Đào Nha 1–0 Bosnia
Bruno Alves 32’

Tuy nhiên, trở lại với diễn biến cụ thể của trận đấu, chính sự dè dặt của đội chủ nhà trong khoảng thời gian đầu trận, đã giúp Slovenia mới là những người có những pha bóng đáng kể đầu tiên.

Phút 10, Novakovic phá bẫy việt vị thoát xuống bên góc trái, tiền đạo này trả ngược vào trong cho Zlatko Dedic dứt điểm nối, bóng đập chân một hậu vệ đổi hướng khó chịu nhưng may cho ĐT Nga là lại không đi vào khung thành.

Không chịu kém cạnh, đội chủ nhà lập tức có câu trả lời. Phút 14, cầu thủ chạy cánh trái Zhirkov có pha solo đẹp mắt từ giữa sân, loại bỏ 3 cầu thủ Slovenia, tiếc rằng cú dứt điểm cuối cùng của anh này lại không thắng được cái chân của thủ thành Handanovic.

Nhìn chung ngoại trừ 2 tình huống song gió này, và pha dứt điểm chớp nhoáng đưa bóng qua chân thủ môn Igor Akinfeev đi vào vào cạnh lưới của Dedic ở phút 28, thế trận hiệp 1 diễn ra tương đối buồn tẻ. Gấu Nga chưa thể tìm ra cách hữu hiệu để khắc chế hàng phòng ngự chơi chắc chắn và kỉ luật của đội khách.

Song khi mà tưởng như hai đội sẽ phải ra nghỉ với kết quả hòa không bàn thắng thì thế bế tắc bất ngờ được phá vỡ ở phút 40 sau pha xử lý xuất thần của Bilyaletdinov.

Nhận đường chuyền vào vòng cấm của Pavluychenko, Bilyaletdinov trong vòng vây của 2-3 cầu thủ áo trắng, vẫn có được cú quặt bóng đẳng cấp, loại bỏ hoàn toàn các đối thủ, rồi tung cú sút quyết đoán khiến thủ môn Handanovic chỉ chôn chất, bất lực nhìn bóng bay vào lưới.

Bước vào hiệp 2, như được trút bỏ gánh nặng bởi bàn mở tỉ số, các cầu thủ Nga chơi tưng bừng hơn hẳn, đặc biệt là các pha lên bóng nơi cánh trái nơi xuất hiện bộ đôi Arshavin và Zhirkov.

Và những sức ép đó đã được cụ thể hóa bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 chỉ 7 phút sau giờ nghỉ.

Từ đường chuyền của Arshavin bên góc trái, Bilyaletdinov khống chế bóng bật chân một hậu vệ áo trắng rồi may mắn bật ngược trở lại đúng vị trí tiền vệ mang áo số 6 này. Và anh đã không bỏ lỡ thời cơ nhân đôi cách biệt nhờ cú đá dễ dàng vào góc gần.

Sau pha lập công này, ĐT Nga chủ động đã chậm lại, để tận dụng những pha phản công nhanh khi Slovenia buộc phải dâng lên đá tấn công. Dù vậy, Pavluychenko lại bỏ lỡ cơ hội rất ngon ăn để kết liễu đối thủ khi cú bay người đánh đầu cận thành đẹp mắt của anh lại đi đúng vào vị trí của thủ thành Handanovic.

Ở thời điểm ĐT Nga đang chơi khá vững vàng và tưởng như đã nắm chắc phần thắng 2-0 để tạo lợi thế lớn cho lượt về thì họ đã phải trả giá.

Phút 88, cầu thủ dự bị Pencik đã có mặt đúng chỗ đánh đầu bồi vào lưới trống rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 sau khi bóng bật ra từ pha cản phá của Akinfeev với cú sút từ chừng 15m của Robert Koren.

Trong tình huống này, Akinfeev gần như không nhận được sự hỗ trợ đáng kể nào từ hàng phòng ngự. Bàn thua này khiến tinh thần đội Nga sa sút trông thấy. Nếu không có phản xạ tuyệt vời của thủ thành đang khoác áo CSKA Moscow, Slovenia thậm chí đã có được bàn gỡ hòa ở những phút bù giờ.

Với kết quả thắng sít sao này, rõ ràng đoàn quân của HLV Hiddink sẽ gặp không ít thử thách trong chuyến làm khách tại Maribor 4 ngày sau. Vì chỉ cần 1 bàn thắng là cũng đủ để Slovenia khiến người Nga phải ôm hận.

Đội hình thi đấu:

Nga: Akinfeyev; Anyukov, Ignashevich, Berezutsky, Zhirkov; Denisov, Semak (Bystrov 60), Bilyaletdinov, Zyryanov; Arshavin, Pavlyuchenko (Sychev 80).

Slovenia: Handanovic; Brecko, Cesar, Suler, Jokic; Radosavljevic, Koren, Kirm (Pecnik 82); Birsa (Stevanovic 77), Novakovic, Dedic (Ljubijankic 67).

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm