Máy bay chiến đấu Su-30K do Nga sản xuất. Ảnh: PressTV |
Ngày 19/8, nhật báo Kommersant cho biết, công ty Rosoboronexport hiện vẫn chưa tìm được khách hàng mua 6 máy bay còn lại trong tổng số 18 máy bay Su-30K phía Ấn Độ trao trả đang được sửa chữa tại nhà máy số 558 tại Baranovich, Belarus.
Đầu năm 2014, Nga đã đồng ý bán 12 máy bay Su-30K cho Angola theo khuôn khổ khoản vay tài chính trị giá một tỷ USD. Dự kiến, lô Su-30K sau khi sửa chữa sẽ được chuyển tới tay khách hàng trong năm 2015, dù theo kế hoạch trước đó Angola sẽ "sở hữu" dòng chiến đấu cơ đa nhiệm này vào tháng 9.
Năm 2006, do dây chuyên sản xuất phiên bản Su-30MKI theo đặt hàng của Ấn Độ thời điểm đó chưa đạt công suất tối đa, Nga đã ký hợp đồng chuyển giao tạm thời 18 máy bay Su-30K đang có trong biên chế cho nước bạn.
Hợp đồng này hoàn thành trong giai đoạn từ năm 1998 tới 1999. Đến tháng 7/2011, Ấn Độ trả lại Nga máy bay Su-30K cũ để nhận về 18 máy bay Su-30MKI mới. Toàn bộ máy bay Su-30K cũ sau đó được chuyển tới niêm cất và sửa chữa tại nhà máy 558.
Là một biến thể thiên về không chiến của "gia đình chiến đấu cơ Su-27", Su-30K được tối ưu cho nhiệm vụ tiêm kích chiến trường tương tự các dòng chiến đấu cơ F-15C (Mỹ) hay EF-2000 Typhoon (châu Âu) theo tư duy tác chiến quy mô lớn.
Ngay khi nhận lô Su-30K lại từ Ấn Độ, Nga đã cân nhắc nâng cấp chúng lên chuẩn KN (đa nhiệm) để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn. Sau khi nâng cấp, Su-30KN cơ bản có thể trang bị các dòng tên lửa đối không, đối đất hiện đại của Nga đáp ứng khả năng tác chiến giành ưu thế trên không, cũng như đối đất hạn chế và là phương án thay thế hợp lý cho các quốc gia đang sở hữu các đơn vị chiến đấu cơ thế hệ 3 đã tới cuối vòng đời sử dụng.