Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có đủ ngoại tệ để làm rối loạn thị trường

Bất kỳ động thái trừng phạt nào tác động đến khối ngoại tệ trị giá 300 tỷ USD của Nga đều có thể ảnh hưởng lớn đến cấu trúc thị trường tiền tệ.

Theo Bloomberg, Nga hiện sở hữu khoảng 300 tỷ USD ngoại tệ ở nước ngoài. Khối lượng tài sản này đủ khả năng gây náo động thị trường tiền tệ nếu bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt hoặc được luân chuyển đột ngột.

Sau khi phân tích dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga và thị trường tài chính, ông Zoltan Pozar - chiến lược gia tại Credit Suisse Group AG - cho biết việc dòng tiền ở nước ngoài của Nga biến động có thể khiến cấu trúc thị trường mất cân bằng.

"Số tiền 300 tỷ USD có thể bị chặn bởi các biện pháp cấm vận, hoặc được Nga chuyển từ Tây sang Đông để tránh nguy cơ cấm vận", chuyên gia Pozar cho biết.

Nga so huu 300 ty USD ngoai te anh 1

Dự trữ ngoại hối, bao gồm vàng (đen) và lượng trái phiếu kho bạc của Nga (đỏ). Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nga và khối tư nhân hiện sở hữu gần 1.000 tỷ USD tài sản lưu động, phần lớn dưới dạng tiền USD. Ngay cả khi Nga đã bán tất cả trái phiếu Mỹ vào năm 2018, con số này vẫn lớn hơn nhiều so với dữ liệu được công bố.

Ông Pozar ước tính Nga nắm giữ 200 tỷ USD trong các giao dịch hoán đổi ngoại hối và 100 tỷ USD còn lại được gửi tại ngân hàng quốc tế.

Chứng khoán Nga thoát cảnh bán tháo

Sau khi bị bán tháo nặng nề và sụt giảm gần 50% trong phiên ngày 24/2, thị trường chứng khoán Nga bắt đầu đảo chiều.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm