Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chuyển tiếp 3.000 tấn hàng cứu trợ cho miền đông Ukraine

Moscow sẽ gửi 3.000 tấn hàng cứu trợ nhân đạo tới miền đông nam Ukraine, đồng thời khẳng định công nhận kết quả cuộc bầu cử do phe ly khai tổ chức trong tuần tới.

Đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga trên hành trình từ Voronezh tới biên giới Ukraine.
Đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga trên hành trình từ Voronezh tới biên giới Ukraine.

"Trong vòng một tuần, tổng số hàng cứu trợ được vận chuyển sẽ lên tới 3.000 tấn hàng", Ria Novosti dẫn lời Thứ trưởng Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Stepanov nhấn mạnh số hàng này sẽ được vận chuyển bằng máy bay và các phương tiện đường bộ. 

Cũng theo ông Stepanov, hôm 28/10, 3 chiếc máy bay đã chuyển một phần hàng cứu trợ tới thành phố Rostov-on-Don của Nga. Sau đó, số hàng này được chất lên các xe tải.

Những mặt hàng cứu trợ của Nga lần này bao gồm thực phẩm, thuốc men và vật liệu xây dựng nhằm giúp người dân đông nam Ukraine chuẩn bị cho cuộc sống vào mùa đông. Quá trình vận chuyển được thực hiện với sự giúp đỡ của tổ chức Chữ Thập Đỏ và Bộ Ngoại giao Nga.

Vào sáng sớm 28/10, Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga cũng đã xác nhận một phái đoàn gồm 50 chiếc xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân vùng Donetsk và Luhansk sẽ rời thành phố Noginsk.

Kể từ hồi tháng Tám, Nga đã 3 lần cử đoàn xe tải chở hàng cứu trợ mang theo thực phẩm, nước uống, máy phát điện, thuốc men và quần áo ấm tới miền đông Ukraine, khu vực đang lâm vào tình cảnh khủng hoảng nhân đạo trầm trọng kể từ khi quân đội chính phủ Kiev triển khai các đợt tấn công nhằm vào lực lượng phe ly khai tại đây.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 28/10 cũng khẳng định Moscow sẽ công nhận kết quả các cuộc bầu cử được lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine tổ chức vào ngày 2/11 tới bất chấp Kiev phản đối.

Hôm 26/10, Ukraine đã tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội với chiến thắng thuộc về những đảng phái chính trị thân phương Tây. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này đã không được tổ chức tại 2 thành phố miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk, khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai thân Nga.

Phe nổi dậy cho biết họ sẽ tự tổ chức các cuộc bầu cử riêng sau đúng 1 tuần nhằm chứng minh cho sự độc lập của khu vực miền đông Ukraine với chính quyền Kiev. Song, cả Kiev và phương Tây đều phủ nhận kế hoạch tổ chức bầu cử của phe nổi dậy miền đông.

“Các cuộc bầu cử diễn ra trên lãnh thổ của nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Donetsk tự xưng, sẽ vô cùng quan trọng trên quan điểm quyền lực hợp pháp”, Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Lavrov trong cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia và kênh truyền hình LifeNews TV hôm 28/10. 

Khi được hỏi liệu Moscow có công nhận kết quả cuộc bầu cử này, ông Lavrov nói: “Chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức như kế hoạch, và dĩ nhiên, chúng tôi công nhận kết quả của cuộc bầu cử này”. 

Ukraine bắt đầu bầu cử quốc hội trước thời hạn

Sáng 26/10, 34 triệu cử tri Ukraine đã tham gia cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội khóa VIII trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi tại quốc gia Đông Âu.

http://infonet.vn/nga-chuyen-tiep-3000-tan-hang-cuu-tro-cong-nhan-bau-cu-dong-ukraine-post148242.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm