Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chính thức gia nhập WTO

Nga vừa chính thức trở thành quốc gia thành viên thứ 156 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nga chính thức gia nhập WTO

Nga vừa chính thức trở thành quốc gia thành viên thứ 156 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua ký thông qua dự luật phê chuẩn việc Nga gia nhập WTO, sau gần 20 năm đàm phán gay gắt.

“Việc tham gia WTO chứng tỏ các quốc gia trên thế giới rất tin tưởng tổ chức của chúng tôi và tin tưởng vào những lợi ích mà WTO có thể mang lại cho các thành viên”, AFP dẫn lời Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy.

Hãng phân tích tài chính Renaissance Capital của Mỹ có văn phòng tại Nga dự đoán, chiếc ghế thành viên WTO sẽ giúp nền kinh tế Nga tăng thêm 11% tổng sản phẩm nội địa (GDP) hằng năm.

Tuy nhiên, khi gia nhập WTO, Nga sẽ phải áp dụng lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ mức hiện hành 9,5% xuống còn 7,4% vào năm 2013, 6,9% vào năm 2014 và 6% vào năm 2015; đồng thời mở cửa một số lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhà kinh tế học tỏ ra lạc quan khi Nga tham gia WTO nhưng trước đó, Thượng nghị sĩ Nga Sergei Lisovsky cảnh báo, gia nhập WTO đồng nghĩa với việc Nga bước vào một "cuộc chiến kinh tế" không thể coi thường nên họ cần chuẩn bị sẵn sàng cho "cuộc chiến" này.

Theo AFP, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga cũng đã bày tỏ lo ngại họ không cạnh tranh nổi với hàng hóa nhập khẩu giá rẻ, lại còn được giảm thuế.

Theo Thanh Niên

Theo Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm