Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nga chỉ tấn công NATO trong giấc mơ của kẻ điên'

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố việc Nga tấn công NATO là viễn cảnh không tưởng trong thế giới hiện đại, và chỉ xảy ra trong trí tưởng tượng của những bệnh nhân tâm thần.

Báo Il Corriere della Sera đã phỏng vấn Putin trong bối cảnh ông sắp thực hiện chuyến công du tới Italy. Trong cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo Nga nhắc tới quan hệ căng thẳng giữa Điện Kremlin với phương Tây và Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông khẳng định Nga chỉ muốn tăng cường khả năng quân sự để đối phó những mối họa an ninh từ chính sách bành trướng của NATO ở biên giới Nga.

Ông Putin luôn khẳng định

Ông Putin luôn khẳng định phương Tây tô vẽ quá mức về sức mạnh của Nga. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ chỉ những người điên, và cũng chỉ trong giấc mơ, mới có thể tưởng tượng Nga có thể tấn công NATO bất ngờ. Theo tôi, một số quốc gia đang khiến dư luận sợ nước Nga để trục lợi", RT dẫn lời Putin.

Putin nói thêm rằng một số quốc gia không nên "nuôi dưỡng" nỗi sợ hãi nước Nga một cách chủ ý.

"Nước Mỹ cần một mối đe dọa từ bên ngoài để có thể duy trì sự lãnh đạo của họ ở phương Tây. Rõ ràng Iran không phải là mối đe dọa đáng sợ và đủ lớn mà Mỹ trông đợi", ông nhận định.

Tổng thống Nga yêu cầu các nhà báo so sánh mức độ hiện diện quân sự của Nga và Mỹ, NATO trên phạm vi toàn cầu, cũng như ngân sách quốc phòng của hai bên.

"Chính sách quân sự của Nga là "không bành trướng toàn cầu, không gây hấn và không tấn công trước. Nga hầu như không có căn cứ quân sự ở nước ngoài. Những căn cứ của chúng tôi hiện nay đã tồn tại từ thời Liên Xô", ông giải thích.

Vài đơn vị quân đội Nga đang đồn trú tại Tajikistan, sát biên giới Afghanistan. Putin chỉ ra rằng họ túc trực ở đó do hiểm họa từ lực lượng khủng bố trong khu vực. Moscow có một căn cứ không quân ở Kyrgyzstan, song ông nói nó hoạt động do giới chức nước sở tại muốn Nga giúp họ đối phó nguy cơ khủng bố.

"Một đơn vị quân đội Nga đang đồn trú ở Armenia để duy trì sự ổn định ở nước này, chứ không phải đối phó với mối họa từ bên ngoài", ông nói.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh rằng Nga đang nỗ lực giảm mức độ hiện diện quân sự trên thế giới, trong khi Mỹ đang thực hiện chủ trương trái ngược.

"Chúng tôi đã bỏ nhiều căn cứ quân sự ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi muốn các nhà báo công bố một bản đồ thế giới trên báo, rồi đánh dấu những căn cứ của Mỹ trên đó. Các bạn sẽ thấy sự khác biệt", ông lập luận.

Sức mạnh quân sự Nga ở đâu so với Mỹ?

Sở hữu nhiều xe tăng nhất hành tinh và có thể triển khai 760.000 quân ra tiền tuyến, Moscow thể hiện vị thế của một trong những siêu cường quân sự hàng đầu thế giới.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm