Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chế tạo ‘robot sát thủ chống khủng bố’

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, các chuyên gia Nga đang phát triển loại robot chiến tranh thế hệ mới, được sử dụng để giảm thiểu thương vong cho binh sĩ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nga chế tạo ‘robot sát thủ chống khủng bố’

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, các chuyên gia Nga đang phát triển loại robot chiến tranh thế hệ mới, được sử dụng để giảm thiểu thương vong cho binh sĩ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phó thủ tướng Rogozin, người giám sát ngành công nghiệp quốc phòng Nga còn tiết lộ, robot sát thủ cũng có thể đảm trách nhiệm vụ sơ tán người bị thương hoặc thường dân khỏi hiện trường một vụ tấn công khủng bố.

Mẫu robot sát thủ chống khủng bố đang được Nga phát triển.

Khác với mọi loại robot chiến tranh từng được sản xuất, robot sát thủ chống khủng bố mà Nga đang nghiên cứu chế tạo được phát triển hệ thống nhận diện những kẻ khủng bố, cho phép chúng phát hiện ra những mối nguy tiềm tàng từ khoảng cách xa. Thậm chí, các robot này còn có khả năng phát hiện những kẻ khủng bố thông qua các vật cản hoặc vô hiệu hóa chính xác các mục tiêu mà không gây nguy hiểm tới các con tin.

Tuy đề cập đến khá nhiều khả năng của robot sát thủ chống khủng bố nhưng Phó thủ tướng Rogozin không tiết lộ thời gian loại vũ khí mới này được triển khai cho lực lượng an ninh và tình báo của quân đội Nga.

Tuy không phải là quốc gia đi đầu cho việc chế tạo robot sát thủ nhưng vũ khí mới mà Nga đang theo đuổi được kỳ vọng tạo ra bước đột phá mới cho ngành công nghiệp chế tạo vũ khí toàn cầu. Dù vậy, kế hoạch phát triển robot giết người của Nga và Mỹ hay các quốc gia khác đều đang bị Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York phản đối.

HRW chỉ trích, việc chế tạo các loại vũ khí giết người hoàn toàn tự động, hay còn được gọi là robot sát thủ, với khả năng tự bắn hạ mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người là hành động vi phạm nhân quyền. HRW cũng kêu gọi các quốc gia cấm việc phát triển loại vũ khí chống lại loài người như vậy.

Trong một tuyên bố trên trang web, HRW cho biết: “Vũ khí hoàn toàn tự động chưa tồn tại nhưng chúng đang được phát triển bởi một số quốc gia với tiền thân là các loại vũ khí công nghệ cao. Một số chuyên gia dự đoán rằng, vũ khí hoàn toàn tự động có khả năng ra đời trong khoảng thời gian 20–30 năm nữa”.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát nhân quyền khẳng định: “Những vũ khí hoàn toàn tự động không thể đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân đạo. Những loại vũ khí này sẽ không thể có lòng từ bi, yếu tố quan trọng nhất nhằm tránh việc nã đạn vào thường dân vô tội trên chiến trường. Vũ khí hoàn toàn tự động cũng khiến việc bắn giết trở nên vô tội vạ mà không thể xác định được người chịu trách nhiệm”.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm