Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảnh khắc lịch sử của ‘robot giết người’

Được coi là đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay không người lái, UAV tự hành tàng hình X-47B còn được coi là “robot giết người” nhờ khả năng tác chiến hoàn toàn độc lập với con người.

Khoảnh khắc lịch sử của ‘robot giết người’

Được coi là đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay không người lái, UAV tự hành tàng hình X-47B còn được coi là “robot giết người” nhờ khả năng tác chiến hoàn toàn độc lập với con người.

Cất cánh từ tàu sân bay hạt nhân USS George HW Bush ngoài khơi bờ biển Virginia sáng thứ 3 theo giờ Mỹ, chiếc X-47B thử nghiệm đã hoàn thành xuất sắc yêu cầu thử nghiệm được giao phó. Với các bảng điều khiển gắn trên cánh tay các chuyên gia thử nghiệm, X-47B dễ dàng rời khỏi mặt sàn tàu sân bay và thực hiện màn cất cánh hoàn hảo.

 
Trong khi chiếc X-47B được đưa vào vị trí phóng, các phi công thử nghiệm cũng sẵn sàng bảng điều khiển để ra lệnh cho chiếc máy bay cất cánh.
 
Giống như các máy bay chiến đấu có người lái, X-47B được máy phóng hơi nước hỗ trợ rời bánh khỏi mặt sàn tàu sân bay USS George HW Bush trước khi động cơ phản lực đẩy đưa chiếc UAV bay vào không trung.
 
Khoảnh khắc lịch sử khi chiếc X-47B rời khỏi mặt sàn tàu sân bay. Tuy không phải là chiếc máy bay không người lái đầu tiên cất cánh nhưng X-47B là mẫu UAV đặc dụng cho tàu sân bay và có khả năng tự hoạt động theo lịch trình đặt sẵn.
 
Dù chỉ sở hữu một động cơ phản lực nhưng nó cũng giúp chiếc máy bay có kích cỡ tương đương một chiến đấu cơ bình thường di chuyển với vận tốc cận âm trong khi phạm vi hoạt động của X-47B lên tới 4.000 km cùng trần bay 12.190 m.
 
Rời khỏi mặt sàn tàu sân bay, chiếc X-47B sẽ tự mình thực hiện màn chao liệng ngoạn mục, sau đó tiếp cận tàu sân bay thêm 2 lần nữa trước khi bay vào đất liền và hạ cánh xuống căn cứ không quân ở bang Maryland.
 
Những người có mặt trên tàu sân bay chăm chú theo dõi nhất cử nhất động của chiếc X-47B khi nó bay qua đầu họ. Dù cất cánh thành công nhưng thử nghiệm khó khăn nhất của X-47B vẫn còn ở phía trước, khi nó buộc phải thực hiện màn hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm đang chạy trong lần thử nghiệm kế tiếp.
 
Với kích thước không mấy ấn tượng nhưng X-47B có khả năng cất cánh với tổng trọng lượng 21.000 kg, tương đương nhiều chiến đấu cơ phản lực có người lái đang được sử dụng.
 
Với cần điều khiển nằm trên tay, các phi công có thể dễ dàng đưa X-47B và vị trí phóng và giúp nó cất cánh.
 
X-47B đọ dáng cùng chiến đấu cơ F/A18 Hornet trên tàu sân bay.
 
Được thiết kế đặc dụng trên tàu sân bay, 2 cánh của X-47B có khả năng gập lại, giúp nó hạn chế tối đa diện tích kho chứa.
 
Video: Thử nghiệp cất cánh của X-47B bằng hệ thống máy phóng hơi nước đặt trên đất liền.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm