Mỹ thử nghiệm phi cơ tự hành trên tàu sân bay
Mẫu thử nghiệm một chiếc máy bay chiến đấu không người lái tàng hình X-47B vừa được Hải quân Mỹ đưa lên thử nghiệm hoạt động tại tàu sân bay USS Harry S. Truman.
X-47B đang là tâm điểm chú ý của các chuyên gia quân sự trên toàn thế giới bởi đây là máy bay chiến đấu không người lái đầu tiên được trang bị khả năng hoạt động bằng bộ não nhân tạo, thay vì phi công chịu trách nhiệm điều khiển từ dưới mặt đất. Theo đó, phi công của X-47B là robot tự hành, có thể thay thế hoàn toàn cho việc điều khiển của con người.
Máy bay không người lái tàng hình tự hành X-47B. |
Trước khi được đưa lên tàu sân bay hôm 26/11, X-47B đã hoàn tất toàn bộ những thử nghiệm trên mặt đất bao gồm cất, hạ cánh, bay theo đội hình hoặc chao liệng và tấn công các mục tiêu trên đất liền. Tuy nhiên, hành trình lần này là đợt thử nghiệm trên biển đầu tiên mà chiếc máy bay tàng hình không người lái của tương lai này thực hiện.
Nếu hoàn tất các thử nghiệm bay, tấn công… trên biển, X-47B sẽ tiếp tục được thử nghiệm với việc tự cất và hạ cánh trên tàu sân bay, để trở thành mẫu máy bay không người lái đầu tiên được biên chế cho các hàng không mẫu hạm Mỹ. Trên thực tế, quá trình nghiên cứu và phát triển kéo dài 5 năm của dự án X-47B cho phép nó tự cất cánh, thi hành nhiệm vụ và trở về căn cứ theo một chương trình được cài đặt sẵn. Trong trường hợp khẩn cấp, các chuyên gia có thể can thiệp vào quá trình hoạt động của X-47B bằng những cú click chuột để đưa siêu phi cơ trở lại căn cứ.
X-47B được đưa lên thử nghiệm trên tàu sân bay USS Harry S. Truman. |
Sự ra đời của X-47B được coi là thành công lớn của quân đội Mỹ nhờ tính ưu việt mà chiếc máy bay đang sở hữu so với những mẫu máy bay không người lái khác. Bộ não nhân tạo của X-47B có thể dựa vào dữ liệu vệ tinh GPS và các cảm biến vệ tinh để tự hành và tránh va chạm. Trong khi đó, ngoài khả năng phân tích dữ liệu, X-47B còn có khả năng phân tích và hiểu được giọng nói của con người trong trường hợp cần phối hợp tác chiến.
Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc Mỹ cũng đã tính đến khả năng “làm loạn” hoặc sự cố đối với đội ngũ trí thông minh nhân tạo. Chính vì lẽ đó, một sắc lệnh được ban hành khẳng định, tất cả các bộ não trên những chiếc máy bay không người lái đều không được lập trình bắn hạ mục tiêu. Thay vào đó, việc khai hỏa hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của con người, để tránh những trường hợp đáng tiếc do máy móc gây ra.
Trên thực tế, X-47B được trao gần như hoàn toàn quyền điều khiển, giúp nó hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, điều này làm dấy lên quan ngại về những loại trí thông minh nhân tạo có thể chống lại lợi ích của con người, nhất là khi X-47B sở hữu nhiều loại vũ khí đáng sợ của quân đội Mỹ. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có bất kể thông tin nào về việc máy bay X-47B của tập đoàn chế tạo vũ khí Northrop Grumman có được trao quyền khai hỏa hay không.
Với khả năng hoạt động độc lập, những chiếc X-47B hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng chế tạo vũ khí công nghệ cao. |
Theo các nguồn tin, dù chỉ sở hữu một động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-220U nhưng những chiếc X-47B có thể hoạt động trên không với vận tốc hơn một nửa tốc độ âm thanh (khoảng hơn 700 km/h). Tuy nhiên, vận tốc tối đa của những chiếc X-47B có thể đạt đến mức cận âm, tương đương gần 1.200 km/h. Sải cánh dài 18,8m, chiều dài thân đạt 11,63m, những chiếc X-47B có tầm hoạt động lên tới 4.000km. Ngoài ra, những chiếc X-47B có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 6.350 kg trong khi trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 20.215 kg. Trần bay tối đa của X-47B đạt 12.190m.
X-47B được đưa tới cảng bằng xe tải. |
Video: X-47B được đưa tới cảng. |
X-47B được cần cẩu đưa lên tàu sân bay. |
Video: X-47B bay thử nghiệm trên mặt đất. |
Trịnh Duy
Theo Infonet