Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo phương Tây

Kyiv hôm 28/4 nói Nga tiếp tục tăng cường tấn công vào miền Đông và Nam Ukraine, trong khi Điện Kremlin cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ hành động can thiệp sâu hơn nào từ phương Tây.

Bên dưới đường hầm nhà máy thép Azovstal, Sviatoslav Palamar, Phó chỉ huy Trung đoàn Azov của Ukraine, nói với Reuters trong một video: “Chúng tôi đang bị bao vây. Họ đang tiến hành các cuộc không kích…Tài nguyên của chúng tôi không phải vô hạn và chúng đang cạn dần theo từng ngày chiến đấu căng thẳng. Tình hình thực sự khó khăn".

Ông cho biết họ có hơn 500 binh lính bị thương, một số trong tình trạng nghiêm trọng.

Bên ngoài, Bộ chỉ huy quân đội Ukraine ngày 28/4 cho biết "đối thủ đang gia tăng tốc độ của chiến dịch tấn công. Quân Nga đang tấn công dữ dội ở hầu hết hướng".

Xung đột ở Ukraine gia tăng căng thẳng và kéo theo nhiều bên tham gia, dù là gián tiếp. Các hành động can thiệp của phương Tây dường như sắp chạm tới “lằn ranh đỏ” của Nga, khiến Moscow có các bước đi và những cảnh báo mới.

Chiến sự dồn dập ở miền Đông và Nam

Bộ chỉ huy quân đội Ukraine nói rằng Nga chủ yếu tấn công gần các thị trấn Slobozhanske và Donets, dọc theo tuyến đường cao tốc chiến lược nối Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine - với thành phố Izyum do Nga kiểm soát.

Thống đốc khu vực Kharkiv thông tin các lực lượng Nga đang tăng cường tấn công từ Izyum, nhưng quân đội Ukraine vẫn đang bám trụ.

chien su Ukraine 28/2 anh 1

Người dân xuống hầm trú ẩn bên dưới chung cư sau khi một địa điểm gần ga đường sắt ở Lyman, vùng Donetsk, bị tấn công, ngày 28/4. Ảnh: Reuters.

Ukraine cho hay đã có nhiều vụ nổ mạnh xảy ra trong đêm ở thành phố Kherson, miền Nam nước này. Quân đội Nga ở đó hôm 27/4 đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để trấn áp các cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine.

Họ cũng được cho là đang pháo kích vào toàn bộ khu vực xung quanh đó, tấn công vào Mykolaiv và Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Kyiv cáo buộc Moscow lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giả về việc ly khai khỏi Ukraine. Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời một quan chức từ một "ủy ban quân sự - dân sự" thân Nga ở Kherson hôm 28/4 cho biết khu vực này sẽ bắt đầu sử dụng đồng ruble của Nga từ ngày 1/5.

Tại Mariupol, lực lượng phòng vệ Ukraine vẫn ẩn náu trong nhà máy Azovstal. Kyiv cho biết 100.000 thường dân vẫn đang bị mắc kẹt trong thành phố.

Lời cảnh cáo của Moscow

Trong buổi họp báo ngày 28/4, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cảnh báo phương Tây không nên “thử thách tính kiên nhẫn của chúng tôi”, theo Guardian.

“Không thể im lặng trước những hành động gây hấn đối với Nga. Chúng tôi muốn Kyiv và phương Tây nghiêm túc lưu ý về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng hành động khiêu khích tiếp theo xúi giục Ukraine tấn công vào các cơ sở của Nga sẽ gặp phải phản ứng gay gắt từ Nga”, bà nói.

chien su Ukraine 28/2 anh 2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS.

Phát ngôn của bà ám chỉ việc Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey gợi ý Ukraine nên tấn công vào hậu cần của Nga ở biên giới.

Người phát ngôn cũng lưu ý rằng việc các cố vấn phương Tây có mặt tại Kyiv sẽ không ngăn Nga thực hiện “các biện pháp đáp trả”.

“Chúng tôi không khuyến khích việc thử thách tính kiên nhẫn của chúng tôi”, bà nhấn mạnh.

Các nước phương Tây đã tăng cường giao vũ khí cho Ukraine trong những ngày gần đây khi giao tranh ở miền Đông ngày càng gia tăng.

Hơn 40 quốc gia đã gặp nhau trong tuần này tại một căn cứ không quân của Mỹ ở Đức, cam kết gửi vũ khí hạng nặng để giúp Ukraine trong trận chiến lớn ở miền Đông và miền Nam.

Washington cho biết họ hy vọng lực lượng Ukraine không chỉ có thể đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở phía đông, mà còn có thể làm suy yếu quân đội đối thủ để giảm thiểu mối đe dọa đối với các nước lân cận Nga và Ukraine.

Nga nói rằng điều đó tương đương với việc NATO tiến hành "chiến tranh ủy nhiệm" chống lại họ.

"Nếu ai đó có ý định can thiệp vào các sự kiện đang diễn ra (ở Ukraine) từ bên ngoài, tạo ra mối đe dọa chiến lược không thể chấp nhận được đối với Nga, họ nên biết rằng chúng tôi sẽ trả đũa ngay tức khắc”, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/4 nói từ Saint Petersburg.

chien su Ukraine 28/2 anh 3

Một địa điểm gần nhà ga ở Lyman, vùng Donetsk, Ukraine sau khi bị tấn công ngày 28/4. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi có tất cả công cụ cho việc này, những thứ mà không ai khác có bây giờ. Chúng tôi không khoe khoang, chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu cần", ông nhấn mạnh.

Trong khi thúc đẩy cuộc tấn công quân sự ở miền Đông và Nam Ukraine, cuộc chiến kinh tế của Nga với phương Tây đã chứng kiến một bước chuyển tiêu cực, khi Moscow tuyên bố khóa dòng khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria từ ngày 27/4 vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Đây là đòn trả đũa lớn đầu tiên của Điện Kremlin đối với các lệnh trừng phạt.

Nhận xét về động thái trên của Moscow, Tổng thống Ukraine nói: "Châu Âu càng sớm nhận ra rằng họ không thể phụ thuộc vào Nga về thương mại, thì họ càng nhanh chóng đảm bảo được sự ổn định thị trường".

Nga tung video phóng tên lửa Iskander tiêu diệt mục tiêu Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/4 đăng video cho thấy tổ hợp tên lửa Iskander được sử dụng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Bucha

Sau chuyến làm việc tại Moscow với Tổng thống Putin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã viếng thăm các khu vực bị tàn phá nặng nề ở ngoại ô thủ đô Kyiv.

Nga cảnh báo phương Tây 'ngừng thách thức sự kiên nhẫn của Moscow'

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 28/4 khẳng định việc phương Tây tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine gây ra mối nguy hiểm cho an ninh của châu Âu.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm