Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông tại Hàn Quốc

Ủy ban Olympic quốc tế ra thông báo quyết định loại đoàn Thể thao Nga khỏi kỳ Thế vận hội mùa đông diễn ra vào năm sau tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Sau cuộc họp của Ban chấp hành IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) diễn ra tại Lausanne, Thụy Sĩ, Chủ tịch ủy ban Olympic quốc tế, Thomas Bach đã chính thức họp báo công bố quyết định loại đoàn Thể thao Nga ra khỏi cuộc chơi tại Thế vận hội mùa đông 2018.

Án kỷ luật được đưa ra sau khi có những báo cáo không thể tranh cãi về vấn nạn sử dụng doping tràn lan và đã trở thành hệ thống trong làng thể thao Nga. Vụ việc càng trở nên nghiêm trọng khi có dấu hiệu dung túng và bao che của chính quyền và ngành thể thao nước này.

Cách đây 3 năm, Nga từng vinh dự giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông Sochi. Tuy nhiên, những nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và tinh thần mến khách của một nước Nga đổi mới đã bị che phủ bởi bóng đen doping.

Sau hàng loại kết quả kiểm tra doping mới đây từ Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA), đoàn Thể thao Nga thậm chí đã bị tước 4 HCV, tụt xuống vị trí thứ 4 với 9 HCV, xếp sau các đoàn Na Uy, Canada và Mỹ.

Nga bi cam tham du Olympic anh 1
Đoàn thể thao Nga sẽ vắng mặt tại Thế vận hội mùa đông diễn ra vào năm sau tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images.

Ngay trước thềm Olympic Rio 2016, WADA cũng đã gây sốc khi công bố một bản danh sách điều tra về vấn nạn sử dụng doping trong làng thể thao Nga và đề nghị IOC cấm đoàn thể thao nước này tham dự Olympic Rio. Tuy nhiên, tổ chức thể thao số một thế giới chỉ đưa ra án phạt với một số vận động viên và môn thi đấu cụ thể thay vì lệnh cấm toàn diện với đoàn thể thao Nga.

Hôm 3/12, WADA tiếp tục công bố thêm bằng chứng mới khẳng định tồn tại một chương trình khuyến khích sử dụng chất cấm trong làng thể thao Nga. “Các cuộc điều tra không chỉ dựa trên lời khai của các VĐV Nga từng sử dụng doping. Chúng tôi tổng hợp kết quả từ bằng chứng khoa học, lời khai của nhân chứng và các tài liệu từ nhiều nguồn thu thập được”, cựu Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Samuel Schmid - một trong những người đứng đầu cuộc điều tra cho biết.

Quyết định từ IOC lập tức vấp phải phản ứng tức giận từ các quan chức thể thao Nga. Alexei Kurashov - Chủ tịch liên đoàn trượt tuyết tự do Nga - và Alexei Kravtsov - Chủ tịch Liên đoàn trượt băng Nga - đều cho rằng án phạt trên mang tính xúc phạm, sỉ nhục và hoàn toàn không có căn cứ.

Dẫu đoàn thể thao Nga bị cấm dự Olympic Pyeongchang 2018, các VĐV có lý lịch trong sạch của nước này vẫn được tạo điều kiện tham gia thi đấu với tư cách cá nhân, không đại diện cho quốc gia nào. Trong khi các quan chức thể thao xứ bạch dương sẽ không được chào đón tại Hàn Quốc vào đầu năm sau.

Nga bi cam tham du Olympic anh 2
Ít nhất 25 VĐV Nga bị cấm tham dự Olympic vĩnh viễn sau báo cáo điều tra mới đây.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm