Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV Malaysia làm Việt Nam mất hạng 3 tại SEA Games 29

Việc VĐV nhảy cầu Wendy Ng Yan Yee của chủ nhà Malaysia bị tước 2 huy chương vàng tại SEA Games 29 do doping bất ngờ khiến đoàn thể thao Việt Nam bị vạ lây.

Kết thúc SEA Games 29 tại Malaysia, đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc đứng hạng 3 chung cuộc. Nhưng hai tháng sau khi Đại hội thể thao lớn nhất của Đông Nam Á khép lại, một sự cố bất ngờ xảy ra và làm xáo trộn thứ hạng các quốc gia trong top đầu, đặc biệt đoàn thể thao Việt Nam.

Theo AS, VĐV nhảy cầu Wendy Ng Yan Yee của chủ nhà Malaysia sẽ phải trả lại 2 HCV giành được ở SEA Games 29 vì dính doping. Mẫu thử kiểm tra của cô dương tính với thuốc giảm cân sibutramine. Đây là một loại chất cấm nằm trong danh bạ của Cơ quan chống doping thế giới (WADA).

Viet Nam mat vi tri thu 3 tai SEA Games vi VDV Malaysia anh 1
VĐV Wendy (trái) của Malaysia dính doping tại SEA Games 29. Ảnh: Getty Images.

Tại SEA Games 29, Wendy tranh tài ở nội dung nhảy 3m springboard cá nhân và 3m springboard đôi nữ.

Lúc này, những HCV nữ VĐV người Malaysia giành được sẽ được trao cho Dhabitah Sabri (VĐV người Malaysia đoạt HCB ở nội dung 3m springboard cá nhân) và hai VĐV người Singapore là Ashlee Tan - Fong Kay Yian (đoạt HCB ở nội dung nhảy 3m springboard đôi nữ).

Do Malaysia đứng nhất toàn đoàn tại SEA Games 29 với số HCV lên tới 145 chiếc, điều này không ảnh hưởng đến thứ hạng chung cuộc của họ khi vẫn có 144 HCV. Song, đoàn thể thao Việt Nam sẽ bị đẩy xuống thứ tư, nhường vị trí thứ ba cho Singapore.

Trước khi vụ scandal của Wendy Ng Yan Yee xảy ra, Việt Nam đứng thứ ba trên bảng tổng sắp huy chương, hơn Singapore 1 HCV. Song, đoàn Singapore sau khi được hưởng lợi nhờ tấm HCV mà Wendy Ng Yan Yee bị tước đã có cùng 58 HCV với đoàn thể thao Việt Nam.

Do có số huy chương bạc nhiều hơn đoàn thể thao Việt Nam (57/50), Singapore chắc chắn giành hạng 3 chung cuộc.

Về phần đội nhảy cầu Malaysia, HLV Yang Zhuliang cảm thấy rất thất vọng. Trả lời tờ New Straits Times, ông Yang nói: "Tôi không biết bình luận gì lúc này. Bản thân cảm thấy rất buồn. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với học trò mình. Cô ấy nói bản thân không hề cố ý sử dụng chất cấm".

Việc bị phát hiện doping nhiều khả năng khiến Wendy đối mặt án phạt cấm thi đấu 2 năm.

Viet Nam mat vi tri thu 3 tai SEA Games vi VDV Malaysia anh 2
Bảng tổng sắp huy chương các nước tại SEA Games 29.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm