Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bắt 3 tùy viên quân sự Mỹ 'bị lạc' gần nơi xảy ra vụ nổ bí ẩn

Ba nhà ngoại giao Mỹ đã bị bắt ở Nga gần khu thử nghiệm quân sự nơi vụ nổ bí ẩn hồi tháng 8 gây ô nhiễm phóng xạ, một số hãng tin nhà nước của Nga đưa tin.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận vụ việc nhưng nói thêm các nhà ngoại giao đã nộp các giấy tờ thích hợp để đi lại trong khu vực, hãng tin Interfax cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhà ngoại giao Mỹ đã khai tên một thành phố khác là điểm đến của họ và “rõ ràng đã bị lạc”.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ lên tiếng nói vụ tai nạn hồi tháng 8 là do phản ứng hạt nhân, xảy ra khi Nga cố gắng thu hồi tên lửa hành trình từ biển Barents.

Các nhà ngoại giao bị bắt giữ hôm 14/10 trên một chuyến tàu ở thành phố Severodvinsk, gần nơi chính quyền Nga cho biết đã thử nghiệm một động cơ tên lửa có bộ phận hạt nhân khi vụ tai nạn xảy ra.

Các nhà ngoại giao, mà Interfax xác định là tùy viên quân sự, sau đó được thả, nhưng có thể sẽ bị cáo buộc vi phạm hành chính vì đi lại trong khu vực quân sự vốn bị hạn chế, theo các hãng tin.

Nga bat giu My anh 1
Một quan chức hải quân Nga đang làm việc trên tàu ngầm Akula có trang bị tên lửa đạn đạo hạt nhân ở Severodvinsk vào tháng 7. Vụ nổ ở đây vào tháng 8 làm chết ít nhất 5 người. Ảnh: Tass.

Theo Guardian, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng xác nhận rằng các nhà ngoại giao đang trong một chuyến đi chính thức và đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Nga về kế hoạch của họ.

“Chỉ có điều, họ nói là định tới thăm Arkhangelsk nhưng cuối cùng lại trên đường đến Severodvinsk”, Bộ Ngoại giao Nga nói trong một thông cáo.

“Rõ ràng là họ bị lạc. Chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp cho Đại sứ quán Mỹ bản đồ nước Nga”, thông cáo nói thêm.

Vụ nổ tại khu thử nghiệm quân sự hồi tháng 8 đã giết chết ít nhất 5 người và gây hoảng loạn sau khi mức phóng xạ ở Severodvinsk gần đó tăng vọt lên 16 lần mức bình thường.

Chính quyền Nga đưa ra ít thông tin về vụ tai nạn. Nhưng một nhà ngoại giao Mỹ trong tuần này nói vụ tai nạn xảy ra khi Nga cố gắng thu hồi một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân có tên Burevestnik từ biển Barents.

“Mỹ đã xác định rằng vụ nổ gần Nyonoksa là kết quả của phản ứng hạt nhân xảy ra trong quá trình thu hồi tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga”, ông Thomas DiNanno cho biết trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

Nga đã cố giữ kín các bí mật xung quanh vụ việc, đóng cửa vùng biển Trắng đối với tàu nước ngoài để ngăn họ thu thập thông tin về vụ nổ.

Nga có kế hoạch phát triển tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân mà về lý thuyết có thể bay vô thời hạn, được Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ lần đầu trong bài phát biểu năm ngoái. Tên lửa vẫn trong quá trình thử nghiệm và một số chuyên gia vũ khí nghi ngờ liệu nó có thể thành hiện thực.

Quân Mỹ rút, người Nga tuần tra giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Sau khi Mỹ rút khỏi Manji, Nga cho biết họ đang tuần tra tại thị trấn chiến lược này nhằm ngăn chặn đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Mỹ phản bội người Kurd, thành quả 5 năm chống IS sụp đổ trong một tuần

Chỉ vài tháng sau trận đánh cuối cùng trong chiến dịch chống khủng bố IS bên bờ sông Euphrates, thành quả cuộc chiến đã đổ sông đổ biển khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Syria.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm