Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar vs James Rodriguez: Số 10 đại chiến

Cùng trẻ, cùng giỏi, cùng mang áo số 10, và cùng gánh trên vai cả đất nước, màn so tài giữa Neymar - James Rodriguez chính là cuộc chiến Brazil - Colombia thu nhỏ.

Sau khi giúp Brazil vô địch Cofederations Cup 2013, Neymar thành niềm hy vọng của Brazil tại World Cup 2014. “Số 10” đến nay đã ghi được 4 bàn tại World Cup, và cả 1 quả phạt luân lưu trong sức ép rợn người trước Chile. Anh trưởng thành sau từng trận.

 

James Rodriguez chính xác là một phát hiện tại World Cup. Cho dù đến Monaco với giá chuyển nhượng 45 triệu euro vào năm ngoái, anh vẫn không được chú ý nhiều trước giải. Nhưng James đã ghi 5 bàn tại World Cup, dẫn dầu danh sách ghi bàn. Qua 4 trận, 3 lần anh được bầu là cầu thủ hay nhất.

Chiều cao: Neymar 1m75; James Rodriguez 1m80

"Lùn" là một lợi thế của Neymar. Ảnh: Getty.

Cả hai đều không cao lớn. Hai anh thấp hơn chiều cao trung bình 1m82 của các cầu thủ dự World Cup lần này. Tuy nhiên, thấp không có nghĩa là yếu. Khi Neymar ký hợp đồng với Barca, huyền thoại Michael Laudrup của CLB nói: “Mọi người đều chờ cậu bé tỏa sáng ở đẳng cấp cao nhất tại châu Âu, nhưng tôi tin chắc tầm vóc nhỏ bé là một lợi thế… Lionel Messi không phải cầu thủ cao lớn nhất, nhưng hãy xem cậu ấy đã làm được những gì”.

Ngày sinh: Neymar: 5/2/1992 (22 tuổi); James Rodriguez: 12/7/1992 (22 tuổi)

Họ bằng tuổi nhau. Và cả hai đang chịu sức ép quá lớn khi còn trẻ. Neymar là biểu tượng của bóng đá Brazil thời đại khan hiếm ngôi sao. Rodriguez gánh cả núi trách nhiệm sau khi Radamel Falcao, tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Colombia, chấn thương trước giải. Mới mùa đầu đá ở Monaco, James đã được CĐV CLB bầu là xuất sắc nhất mùa qua. 12/7 là sinh nhật của James. Sau hôm đó 1 ngày là chung kết World Cup.

Một ngày trước chung kết World Cup là sinh nhật James Rodriguez. Ảnh: Getty.
Một ngày trước chung kết World Cup là sinh nhật James Rodriguez. Ảnh: Getty.

Số bàn đã ghi ở World Cup 2014: Neymar: 4; James Rodriguez: 5

Trong lần đầu dự World Cup, cả hai đã đá rất hiệu quả. Neymar ghi cú đúp ngay trận khai mạc gặp Croatia, rồi ghi cú đúp nữa trước Cameroon. James ghi bàn ở phút bù giờ trước Hy Lạp, rồi lại ghi bàn trước Bờ Biển Ngà và Nhật Bản. Cú vô-lê hạ Uruguay ở vòng 1/8 đến giờ của James thuộc vào hàng đẹp nhất World Cup.

Danh hiệu đã giành được: Neymar: 6; James Rodriguez: 6

Neymar đã giành 6 danh hiệu cùng Santos. Anh giành 3 chức vô địch bang Sao Paulo năm 2010, 2011 và 2012, cũng như cúp quốc gia Brazil năm 2010. Anh đã vô địch Copa Libertadores năm 2011, ghi bàn ở chung kết lượt về hạ Penarol của Uruguay. Với tuyển Brazil, Neymar đã giành HCB Olympic 2012 môn bóng đá, rồi vô địch Confeds Cup năm ngoái.

James giành danh hiệu tập thể đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 18 tuổi khi vô địch Apertura với CLB Banfield (Argentina) năm 2009. Anh chuyển đến Bồ Đào Nha và vô địch quốc gia 3 lần, giành cúp quốc gia, vô địch Europa League ngay mùa đầu tiên.

Confederations Cup 2013 là danh hiệu danh giá nhất Neymar từng giành được đến nay. Ảnh: Getty.
Confederations Cup 2013 là danh hiệu danh giá nhất Neymar từng giành được đến nay. Ảnh: Getty.

Thành tích với đội tuyển quốc gia: Neymar: 14 trận, 8 bàn (thắng 11, thua 3); Rodriguez: 8 trận, 3 bàn (thắng 5, hòa 1, thua 2)

Neymar cùng đội U17 Brazil bị loại từ vòng bảng giải U17 thế giới năm 2009. Sau đó anh ghi 3 bàn giúp Brazil giành HCB Olympic 2012 ở London. Anh vô địch Confed Cup 2013 với 4 bàn ghi được.

Ở tuổi 16, James cũng bị loại từ vòng bảng giải U17 thế giới cùng Colombia. 4 năm sau, anh ấy ấn tượng với 3 bàn ở giải U20 thế giới. Năm 2011, lần đầu tiên Rodriguez lên đội tuyển quốc gia.

Thống kê tại World Cup

Cùng mặc áo số 10 nhưng Neymar và James khác nhau ở phong cách chơi. Neymar ngẫu hứng hơn, đi bóng nhiều hơn James. Đến nay, Neymar đã có 36 lần đi bóng qua người thành công tại World Cup 2014, xếp thứ hai tại giải, chỉ kém Messi (41). Trong khi đó James thậm chí không lọt vào nổi top 10 người đi bóng qua người nhiều nhất.

Bù lại, cầu thủ người Colombia hướng đến sự hiệu quả, theo kiểu một số 10 châu Âu. Anh thích xử lý đơn giản và thực dụng kiểu châu Âu hơn là màu mè. Tỉ lệ sút thành bàn của James đến giờ là 62,5%, cao vượt trội tại World Cup 2014. Đứng sau James tại giải là Bryan Luiz của Costa Rica, chỉ đạt tỉ lệ 40,1%. Neymar chỉ đạt tỉ lệ 36,4%. 62,5%, nghĩa là trung bình, James cứ sút 10 lần thì sẽ ghi 6 bàn.

So với Neymar, James dứt điểm tốt hơn. Ảnh: Getty.
So với Neymar, James dứt điểm tốt hơn. Ảnh: Getty.

Vị trí

Tại tuyển Brazil, HLV Scolari cho Neymar chơi rất tự do. Từ đầu giải, anh đã đá đủ vị trí từ tiền vệ tấn công cánh trái, phải, cho đến hộ công, thậm chí tiền đạo. Không ngạc nhiên, bởi Neymar là ngôi sao sáng nhất và thi đấu ổn định nhất của Brazil. Anh cần di chuyển rộng để tạo ảnh hưởng.

Trong hệ thống 4-2-3-1 của Colombia thời HLV Pekerman, thì James đá ở trung tâm, ngay sau tiền đạo cắm. Anh chơi khá giống tại Monaco. Vắng Falcao, khả năng dứt điểm đa dạng của James được phát huy đúng lúc.

Đỗ Hiếu

Bạn có thể quan tâm