Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar sa sút nghiêm trọng sau 2 năm chia tay Barca

Từng được kỳ vọng trở thành ngôi sao soán ngôi của Ronaldo và Messi, Neymar đã để sự nghiệp tụt dốc không phanh chỉ vì coi trọng hào quang giả tạo.

2 năm về trước, nhiều chuyên gia từng dự báo những cuộc chinh phục kỷ lục của cặp huyền thoại Cristiano Ronaldo và Lionel Messi sau khi đi tới cuối chặng đường, sẽ ngay lập tức được nối dài bởi hậu bối Neymar. Ngôi sao người Brazil có đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành huyền thoại.

Neymar là ngôi sao gần như duy nhất của bóng đá Brazil thời suy thoái. Anh được tiền hô hậu ủng, chơi cho đội bóng chuyên tạo ra huyền thoại (Barcelona), đá cặp với Messi và Luis Suarez. Vậy nên, Neymar không trở thành huyền thoại là có lỗi với lịch sử.

Neymar ngay cang sa sut nhanh hon anh 1
Quyết định gia nhập PSG của Neymar là bước lùi trong sự nghiệp của anh. Ảnh: Getty Images.

Neymar lãng phí 2 năm đỉnh cao

Bản hợp đồng siêu bom tấn đưa Neymar tới PSG có thể coi là đặt dấu chấm hết cho hành trình vươn lên tầm huyền thoại của Neymar. Siêu sao người Brazil bao biện anh rời Barca vì không muốn núp bóng của Messi. Neymar muốn vùng vẫy ở khoảng trời riêng, và đội bóng giàu khát vọng như PSG hoàn toàn có thể đưa anh lên tầm huyền thoại.

Tuy nhiên, mọi lời bao biện dù có mỹ miều đến mấy, rốt cuộc vẫn chỉ là bao biện. PSG đúng là đội bóng lớn, nhưng môi trường thiếu cạnh tranh như Ligue 1 chỉ kéo Neymar xuống chứ không thể đưa anh lên. Đó là thực tế được giới chuyên môn cảnh báo trước.

Tại Ligue 1, Neymar đa phần đối đầu với những đội bóng yếu, hàng thủ trung bình, hậu vệ kém cỏi. Điều đó góp phần tạo nên phong cách chơi bóng rườm rà của Neymar. Việc chẳng cần nỗ lực hết mình cũng có thể xưng bá ở PSG trực tiếp khiến thể trạng của Neymar không tốt lên mà trái lại, ngày càng tệ đi.

Thể trạng tưởng như là vấn đề mơ hồ, nhưng may mắn vẫn có thể chứng minh được bằng những thống kê thú vị sau đây. Trong 4 năm chơi bóng cho Barca, Neymar 10 lần dính chấn thương và nghỉ thi đấu 148 ngày. Trung bình mỗi chấn thương Neymar nghỉ 14,8 ngày.

Theo lý giải của báo chí Pháp, ở Barca, Neymar tập luyện khốc liệt, chơi bóng đồng đội hơn nên nguy cơ chấn thương của anh cũng thấp đi.

Trong khi đó, ở PSG, sau 2 năm Neymar dính 11 chấn thương và thời gian nghỉ lên tới 257 ngày (nghỉ trung bình 23,3 ngày cho mỗi chấn thương). Cứ thi đấu 66,3 ngày là Neymar lại dính chấn thương và nghỉ tầm 2 tuần.

Neymar ngay cang sa sut nhanh hon anh 2
Neymar dễ dính chấn thương khi khoác áo PSG. Ảnh: Getty Images.

Giá trị giảm sâu sau 2 năm thảm họa

Rõ ràng thương vụ Neymar - PSG là thiệt cả đôi bên. PSG chi 222 triệu euro để mua cầu thủ cứ đá khoảng 66,3 ngày là lại nghỉ vì chấn thương. Trong mùa bóng 2018/19, Neymar nghỉ tới 19 trận đấu vì chấn thương. Tính tổng cộng anh ra sân 1.443 phút tại Ligue 1 mùa này, quá ít cho cầu thủ trị giá tới 222 triệu euro.

Còn Neymar do thói quen cầm bóng quá nhiều, rê dắt giễu cợt đối thủ nên cũng trở thành mục siêu săn lùng của những hậu vệ chém đinh chặt sắt. Do vậy, nguy cơ chấn thương cao lên là dễ hiểu.

Nhiều thông tin cho rằng Neymar đòi trở về La Liga. Có lẽ anh nhận ra sai lầm và muốn tìm về môi trường đỉnh cao để viết tiếp hành trình dang dở. Tuy nhiên, Neymar năm nay đã 27 tuổi. Phong cách chơi bóng của cầu thủ này vốn rối rắm từ thời khởi nghiệp. Anh dựa nhiều vào sự nhanh nhẹn, dẻo dai để tạo nên khác biệt.

Neymar ngay cang sa sut nhanh hon anh 3
Nếu tiếp tục gắn bó với Barcelona, có lẽ Neymar giờ đây sẵn sàng vươn lên đỉnh cao thế giới. Ảnh: Getty Images.

Thật buồn cho Neymar khi tất cả vũ khí tốt nhất của anh cùn đi sau mỗi mùa giải trôi qua. 3 năm nữa, Neymar sẽ bước vào ngưỡng 30 và cũng rất nhanh là đến giai đoạn xế chiều của sự nghiệp. 2 năm đá cho PSG đến đúng vào giai đoạn đỉnh cao nhất của Neymar, nhưng anh đã lãng phí nó.

Tờ Marca từng cho rằng sớm muộn gì Messi cũng phải nhường vị trí thủ lĩnh ở Barca cho người kế cận. Nếu kiên trì cố gắng, Neymar chính là người đó, cũng giống như năm xưa Ronaldinho rời Barca và truyền lại vị trí nhạc trưởng cho Messi. Tuy nhiên, Neymar để sự hào nhoáng và ngộ nhận của bản thân lấy đi chìa khóa bước vào ngôi nhà của các huyền thoại.

2 năm qua của Neymar là thảm họa. Theo Hiệp hội thống kê bóng đá CIES, giá trị thương hiệu của Neymar hiện là 120 triệu euro, giảm nhiều so với thời mới gia nhập PSG (213 triệu euro). Ngoài ra, tên tuổi của Neymar giờ đây thường xuyên gắn liền với hình ảnh cầu thủ chỉ biết ăn vạ, lối sống phóng túng và hoang phí.

Đây không phải là cách của huyền thoại muốn viết nên cuốn sử của riêng mình.

Không Neymar, Brazil vẫn trút 7 bàn vào lưới Honduras Tuyển Brazil trút cơn mưa bàn thắng vào lưới Honduras trong trận giao hữu diễn ra tối 9/6. Thắng đậm đối thủ 7-0, "Selecao" tràn đầy tự tin bước vào Copa America 2019.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm