Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar - đứa trẻ ích kỷ hay thiên tài bị hiểu lầm?

Sau chiến thắng trước Mexico, bất chấp phong độ rực sáng với một bàn thắng và một pha kiến tạo, Neymar vẫn nhận phải những chỉ trích bởi pha ăn vạ có phần quá đà của mình.

Highlights Brazil 2-0 Mexico: Neymar tỏa sáng Neymar ghi bàn và kiến tạo trong trận Brazil vượt qua Mexico 2-0 ở vòng 1/8 World Cup 2018.

Trước Mexico, không thể phủ nhận một điều rằng tài năng của Neymar chính là yếu tố then chốt giúp Brazil phá bỏ thế bế tắc của trận đấu.

Dẫu vậy, sau đó tâm điểm sự chú ý của giới truyền thông cũng như người hâm mộ lại không phải màn trình diễn của ngôi sao này. Nó được dành cho pha ăn vạ thái quá mà nhiều người gọi là "trò hề xứng đáng nhận giải Oscar" của cầu thủ 26 tuổi. 

Cuộc trạm chán giữa Mexico và Brazil là trận đấu mà cả hai đội đều thi đấu chủ động và muốn áp đặt lối chơi của mình lên đối thủ, đúng với tính chất quan trọng của một trận knock-out.

Trong thế trận căng thẳng như vậy, đặc biệt với sự xuất hiện của Neymar, những pha phạm lỗi cùng những tình huống ăn vạ có phần thái quá của cầu thủ này dường như đã trở thành thứ đặc sản không thể thiếu với người xem.

Vẫn là trẻ con?

Tất nhiên, đó là một thói quen xấu. Theo ESPN, HLV Tite cũng đã và đang rất cố gắng để thay đổi điều này. Thế nhưng, về cơ bản, rất khó thay đổi được Neymar. Bóng đá có một khả năng kỳ lạ, đó là phản ánh gần như chính xác đặc điểm tính cách của từng cá nhân qua những hành động trên sân.

Neymar anh 1
Neymar là một "diễn viên" có số má trong làng túc cầu thế giới.

Trước tiên, phải nói rằng dù siêu sao thì Neymar vẫn chỉ là con người và cũng có cảm xúc của riêng mình trong những khoảnh khắc nhất định. Anh ta có thể xuất hiện một cách mẫu mực và là tấm gương để những chàng trai trẻ noi theo.

Cũng có lúc, anh ta lại có những biểu hiện của một chàng trai tuổi vị thành niên và có xu hướng hành xử thiếu suy nghĩ như một đứa trẻ vậy. Giống những gì thể hiện phía sau lưng áo (cái tên Neymar Junior), Neymar vẫn chỉ là một cậu con trai chứ chưa thể hành xử như những người đàn ông thực thụ.

Với cách hành xử của mình, cộng thêm việc luôn là tâm điểm của giới truyền thông, phải chăng Neymar đang là tấm gương xấu tại quê nhà Brazil?

Tất nhiên, cũng có những phóng viên tại Brazil đi ngược lại với xu hướng bám riết lấy Neymar và tung hô cầu thủ này. Bởi theo họ, họ không có đủ thời gian dành cho anh ta.

Chia sẻ với ESPN, một phóng viên cho biết: "Khi Neymar vui, như một đứa trẻ vậy, tất cả phải xoay quanh cậu ta và không thứ gì được phép chen vào dòng cảm xúc đó".

Thật vậy, trường phái tư tưởng này thật kinh khủng và nó làm xóa nhòa đi tất cả những giá trị quan trọng khác. Ví dụ chiến thắng trước Costa Rica là một kết quả vô cùng quan trọng với Selecao.

Tuy nhiên, thay vì nói về chiến thắng, người ta lại tốn quá nhiều thời gian bàn luận về những giọt nước mắt của Neymar khi trận đấu kết thúc.

Luôn bị triệt hạ

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng Neymar vẫn là tấm gương và là niềm cảm hứng của rất nhiều chàng trai trẻ khác. Người ta có thể nhìn vào anh như biểu tượng của một thế hệ cầu thủ Brazil ý thức được việc bảo vệ cẩn thận đôi chân, thậm chí cẩn thận đến mức thái quá của mình.

Neymar anh 2
Người ta đang tốn quá nhiều thời gian dành cho "Chàng thiếu niên" Neymar?

Tất nhiên, Neymar sở hữu một đôi chân kì diệu, và anh cần làm điều đó. Khi cầu thủ này đạt phong độ tốt nhất, phần còn lại trên sân như chơi bóng chậm lại để nhường sân khấu cho anh ta.

Thăng bằng tuyệt vời, chơi bóng đầy kỹ thuật, anh luôn kết thức những pha bóng ngẫu hứng của mình bằng tốc độ kinh hoàng bỏ lại đối thủ. Bên cạnh đó là khả năng dứt điểm bằng hai chân có độ chính xác cao và vô cùng hiểm hóc. Neymar thực sự đang sở hữu bộ kỹ năng của một thiên tài.

Với bộ kỹ năng như vậy, dễ hiểu khi Neymar luôn là đích đến của những pha phạm lỗi từ phía đối thủ. Và việc ăn vạ chính là một cách để bảo vệ chiếc "cần câu cơm" của mình trước những tình huống triệt hạ.

Ở mức độ nào đó, cách hành xử đó là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, vẫn đề nằm ở chỗ, đôi khi cách phản ứng của Neymar có phần thái quá và vượt ra khỏi giới hạn của bóng đá.

Điều làm nên sự hấp dẫn của bóng đá là tính đối kháng. Vậy nhưng, Neymar lại tự mình thay đổi bản chất của môn thể thao này. Bất kỳ một va chạm nào, dù là nhỏ nhất, anh đều nằm vật ra sân và tỏ ra đau đớn.

Dường như, Neymar có ngưỡng chịu đau thuộc hàng kém nhất của bóng đá thế giới.

Tuy vậy, nếu nhìn lại, cách hành xử của Neymar trên sân bóng chính là tấm gương phản chiếu bóng đá Brazil trong khoảng 2 thập kỷ vừa qua, và lỗi không hoàn toàn thuộc về cầu thủ này.

Một phần tính cách

Tại giải VĐQG Brazil, các đội bóng, dù không nói ra nhưng có những quy định riêng của họ với những va chạm. Họ luôn đề cao kỹ thuật cá nhân và cũng giống như Neymar, những tác động dù là nhỏ nhất vẫn có thể được coi là phạm lỗi.

Chính điều này khiến cho những đội bóng của xứ sở Samba gặp khó khăn mỗi khi chạm trán với các đối thủ tới từ những nền bóng đá khác nhau trên thế giới.

Neymar anh 3
Neymar tỏ ra quá yếu đuối trong những tình huống va chạm.

Chia sẻ với ESPN, cựu trọng tài người Brazil, ông Leonardo Gaciba cho biết ông luôn sử dụng 2 "bộ luật" khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình. Một để áp dụng tại giải VĐQG Brazil và một để áp dụng tại Copa Libertadores. Tại Brazil, với những tình huống va chạm bình thường, ông gần như đều phải cắt còi, điều hiếm gặp tại Copa Libertadores.

Sau tình huống ăn vạ trong trận gặp Mexico, huyền thoại Diego Maradona đã có những lời khuyên dành cho cầu thủ này: "Neymar là một ngôi sao. Tất nhiên dù còn nhiều khiếm khuyết, không thể phủ nhận cậu ấy vẫn là một ngôi sao. Nhưng Neymar vẫn nên thay đổi lối suy nghĩ một chút, đừng nên ăn vạ quá nhiều và lộ liễu nữa".

Bóng đá đã trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều sau những nỗ lực của FIFA nhằm diệt trừ vấn nạn bạo lực sân cỏ. Những người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những thiên tài hàng đầu thế giới, trong đó có Neymar. Và nó sẽ còn đẹp hơn rất nhiều nếu không có những pha đóng kịch thái quá như của tiền đạo đang thi đấu cho PSG.

Tuy vậy, đó là một phần trong tính cách của "cậu thiếu niên" Neymar và cũng trở thành một điều quen thuộc với những người hâm mộ bóng đá thế giới. Nếu một ngày, Neymar ngừng ăn vạ, liệu chúng ta có cảm thấy thiếu một thứ gia vị gì đó cho những trận bóng hay không? 

Giữa tin đồn về Ronaldo, Rivaldo khuyên Neymar gia nhập Real

Huyền thoại Rivaldo tin rằng Neymar chỉ có thể giành Quả bóng vàng nếu cập bến Real Madrid ở hè 2018.

Nhiều huyền thoại chỉ trích Neymar vì ăn vạ

Maradona, Eric Cantona và cả Gary Lineker đều tỏ ra không hài lòng với tình huống ăn vạ lố bịch của Neymar trong trận đấu giữa Brazil và Mexico ở vòng 1/8.

Maradona khuyen Neymar dung nen an va nua hinh anh

Maradona khuyên Neymar đừng nên ăn vạ nữa

0

Tình huống ăn vạ của Neymar trong trận đấu giữa Brazil - Mexico khiến huyền thoại Maradona lên tiếng khuyên ngôi sao trẻ phải hạn chế những tình huống ăn vạ lộ liễu.

Hoàng Linh (Theo ESPN)

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm